Home>>บทความ How-to>>ใช้ QNAP NAS ทำ Movie on-demand ด้วย Plex Media Server ไว้ให้คนทั้งบ้านดู
Plex Media Server และ QNAP NAS
บทความ How-toQNAP User Guide

ใช้ QNAP NAS ทำ Movie on-demand ด้วย Plex Media Server ไว้ให้คนทั้งบ้านดู

เคยเขียนไปทีนึงเมื่อนานมาแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อสมัยบล็อกเก่า ช่วงนี้สถานการณ์ โควิด-19 ใครสังเกตว่าอินเทอร์เน็ตช่วงนี้อืดๆ ไหมล่ะ? ไม่แปลกหรอกนะ เพราะคนเขามาทำงานจากบ้านกันเยอะขึ้น ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตก็เลยสูงขึ้นตามไง ขนาดพวกผู้ให้บริการ Movie on-demand อย่าง Netflix ยังต้องลดทอนคุณภาพของการให้บริการลง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถใช้งานได้ลื่นๆ เลย แต่สำหรับคนมี QNAP NAS อาจจะไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ ถ้าเกิดมีการเตรียมพร้อมไว้ก่อน ด้วยการติดตั้ง Plex Media Server แล้วเอาพวกไฟล์หนังต่างๆ ที่มี มาใส่ไว้ เพื่อสตรีมให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามใจชอบครับ

Plex Media Server คืออะไร?

มันคือโปรแกรมฟรีที่เอาไว้สร้าง Multimedia server ครับ สามารถนำไปติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ QNAP NAS โดยมันสามารถสตรีมไปยังอุปกรณ์จำพวกคอมพิวเตอร์ หรือ Smart TV ได้ฟรีๆ เลย

หน้าจอ Dashboard ของ Plex Media Server แสดงรายชื่อหนังหลายสิบเรื่อง

ในกรณีที่เราจะใช้ Plex Media Server ทำการสตรีมมิ่งไปยังอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS จะมีค่าใช้จ่ายในการ Activate อยู่ที่ $4.99 ครับ แต่ทำทีเดียว จะใช้กี่อุปกรณ์ก็ได้ ขอให้ล็อกอินชื่อเดิมนั่นแหละ

นอกจากนี้ก็มีตัวเลือกอีกแบบคือ Subscription ให้เลือกแบบเดือนละ $4.99 หรือปีละ $39.99 หรือจ่ายทีเดียวตลอดชีพ $119.99 ครับ (กรณีของผม ผมเลือกแบบหลังสุดเลย เจ็บทีเดียวจบ คุ้ม) ซึ่งจะมีฟีเจอร์ให้ใช้เพิ่มหลายอย่าง ซึ่งบางอย่างเหมาะสำหรับคนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาอะนะ แต่อีกหลายๆ อย่าง คนไทยอย่างเราก็ได้ประโยชน์ เช่น

  • สามารถซิงก์หนังหรือซีรี่ส์มาเก็บไว้ดูออฟไลน์ได้ ดีงามมากเวลาต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซิงก์หนังเก็บไว้ดูแก้เซ็งเวลาที่หนังบนเครื่องมันน่าเบื่อ
  • รองรับผู้ใช้งานหลายคน มีประโยชน์มากเวลาที่เราต้องการให้คนบางคนเห็นเนื้อหาเฉพาะบางส่วน เช่น User A จะเห็นแต่ซีรี่ส์เกาหลี User B จะเห็นทุกอย่าง User C จะเห็นแต่เฉพาะหนังฝรั่ง อะไรแบบนี้ เป็นต้น และสามารถตั้งรหัสผ่านเพื่อล็อกการใช้งานของ User บางคนได้ด้วย

แล้ว Plex Media Server มันเจ๋งตรงไหน?

จริงๆ QNAP NAS เขามีโปรแกรม VideoStation ซึ่งเอาไว้บริหารจัดการพวกไฟล์วิดีโอ และโปรแกรมนี้ก็สามารถเชื่อมต่อกับพวกฐานข้อมูลหนังและซีรี่ส์เพื่อดึงเอาพวกปกหนัง เนื้อเรื่องย่อ อะไรพวกนี้มาแสดงได้โดยอัตโนมัติ แต่ว่าจากประสบการณ์ใช้งานของผม Plex Media Server มันก็ยังเจ๋งกว่าอยู่ดีครับ

Plex Media Server บริหารจัดการไฟล์หนัง ซีรี่ส์ และอื่นๆ ได้สะดวก

ถ้าเรามีการตั้งชื่อไฟล์หนัง หรือซีรี่ส์ ไว้ตามเงื่อนไข ตัวระบบจะสามารถเชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการฐานข้อมูลหนังและซีรี่ส์ ดึงเอาพวกปกหนัง เนื้อเรื่องย่อ และถ้าเราสมัคร Plex Pass หรือจ่ายเงินแบบตลอดชีพเอาไว้ ก็จะสามารถหนังตัวอย่างมาแสดงให้ได้โดยอัตโนมัติเลยด้วย (เป็นภาษาอังกฤษ) เรารู้เลย หนังเรื่องนี้ใครแสดงบ้าง ใครเป็นผู้กำกับ หนังของค่ายไหน และถ้าไฟล์มันรองรับหลายภาษา หรือมีซับไตเติ้ล ข้อมูลพวกนี้ก็สามารถแสดงออกมาได้หมดเช่นกัน

ถ้าเป็นพวกซีรี่ส์ มันก็จะแสดงรายชื่อเป็นซีซั่นให้ดู แสดงรายชื่อตอนแต่ละตอน ตลอดไปจนถึงเนื้อเรื่องย่อของตอนนั้นๆ ด้วย พอเปิดมาที่หน้าซีรี่ส์ไหน มันก็อาจจะมีเพลงประจำของซีรี่ส์เรื่องนั้นๆ ด้วย

หน้าจอแสดงรายละเอียดของซีรี่ส์

เราแทบจะไม่ต้องพยายามแยกโฟลเดอร์อะไรให้วุ่นวายเลยนะ แค่สร้างโฟลเดอร์ Movies กับ TV Series (จริงๆ จะตั้งชื่ออะไรก็ได้ เพราะเราไปกำหนดใน Settings ของ Plex Media Server ได้ว่าจะให้ไปสแกนหาไฟล์จากที่ไหน) แล้วเอาไฟล์หนังไฟล์ซีรี่ส์ยัดเข้าไปเลย ถ้าเราตั้งชื่อไว้ตามเงื่อนไขแล้ว เดี๋ยวตัวโปรแกรมจัดการให้เอง

การตั้งชื่อก็ไม่ยุ่งยากครับ

  • ถ้าเป็นไฟล์หนัง ก็ตั้งแบบนี้ ชื่อหนัง (ปีที่ฉาย) แค่นี้เอง เช่น Contagion (2011) เป็นต้น
  • ถ้าเป็นไฟล์ซีรี่ส์ ก็ตั้งแบบนี้ ชื่อซีรี่ส์ Sเลขที่ซีซั่นEเลขที่ตอน เช่น Madam Secretary S02E01 เป็นต้น

Plex Media Server รองรับไฟล์มัลติมีเดียเกือบทุกรูปแบบ

ปกติเวลาจะทำพวกระบบสตรีมมิ่งหนังไปยังอุปกรณ์ต่างๆ มันจะมีปัญหาเรื่องรูปแบบไฟล์ที่อุปกรณ์นั้นๆ รองรับ ส่งผลให้ต้องมาวุ่นวายกับการแปลงไฟล์ แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดกับ Plex Media Server เพราะมันรองรับไฟล์มัลติมีเดียเกือบทุกรูปแบบที่มีในโลก ถ้าตัวอุปกรณ์ที่มาทำหน้าที่รัน Plex Media Server สเปกดีพอ มันจะสามารถทำ On-the-fly transcoding หรือ แปลงไฟล์หนังให้เป็นรูปแบบที่สามารถเล่นกับอุปกรณ์ที่จะเล่นได้เอง ฉะนั้น จะใช้ Smart TV, สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก็ไม่ใช่ปัญหา

หน้าจอโปรแกรม Plex Media Server ในส่วนการตั้งค่า Transcoder

ในกรณีของ QNAP NAS แนะนำให้ใช้พวกรุ่นที่เป็น Intel processor นะครับ ถ้าอยากจะทำ On-the-fly transcoding ระดับ HD แต่ถ้าอยากได้แบบ Full HD อะไรพวกนี้ อาจต้องไปรุ่นที่ใช้ Intel Core-i3 หรือแรงกว่านั้น

Plex Media Server รองรับอุปกรณ์หลากหลาย

ตัวโปรแกรมรองรับอุปกรณ์หลากหลาย บนคอมพิวเตอร์ดูได้ผ่านเบราวเซอร์ สมาร์ทโฟนไม่ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ก็มีแอปให้ใช้ พวก Smart TV ของ Samsung (รุ่นปี 2016 หรือใหม่กว่า) หรือ LG (ใช้ webOS 2.0 ขึ้นไป) และพวก Android TV, Roku, Fire TV นี่ก็มีแอปรองรับเช่นกัน

หน้าจอ Plex Media Sever ที่แสดงรายชื่อซีรี่ส์ที่มีอยู่ในระบบ

Plex Media Server ดูผ่าน LAN ก็ได้ ดูผ่านอินเทอร์เน็ตก็โอเค

สำหรับคนที่อยากดูแค่ภายในบ้าน Plex Media Server สามารถให้บริการได้ด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่แบนด์วิธของระบบ LAN ในบ้านให้บริการได้เลยครับ QNAP NAS น่ะ ขั้นต่ำๆ ก็ให้บริการที่ 1Gbps อยู่แล้ว บางรุ่นที่รองรับ Port trunking และหากเรามีสวิตช์ที่รองรับการทำ Port trunking (Link aggregation) เราก็สามารถขยายแบนด์วิธได้อีก เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละอุปกรณ์จะสามารถเชื่อมต่อกับ QNAP NAS ได้ด้วยความเร็วสูง เพิ่มจำนวนอุปกรณ์ที่ QNAP NAS สามารถสตรีมหนังจาก Plex Media Server ไปหาได้

แต่ถ้าบ้านมีความเร็วอินเทอร์เน็ตขาอัพโหลดสูง หรือสามารถปรับเพิ่มลดสปีดตามความต้องการได้ (ปัจจุบันเน็ตบ้านของ AIS และ True สามารถทำได้) ก็สามารถให้บริการ Plex Media Server ดูผ่านอินเทอร์เน็ตได้นะ (เอา QNAP NAS มาทำ myQNAPcloud แล้วเปิด Remote access บน Plex Media Server)

ที่เหลือก็แค่หาหนังมาเก็บไว้บน QNAP NAS นั่นแหละ

แต่เราจะใช้ QNAP NAS กับ Plex Media Server ไปรอดไม่รอด ก็อยู่ที่ว่าเราสามารถหาพวกไฟล์หนังไฟล์ซีรี่ส์มาเก็บไว้บนนี้ได้กี่มากน้อยนะครับ (ฮา) อันนี้ก็อยู่ที่แต่ละคนแล้วว่ามีวิธีการหายังไง ถ้าเรามีพวกไฟล์อยู่บน CD, DVD, Blu-ray เราก็อาจจะ Rip มาเก็บไว้บน QNAP NAS ก็ได้ หรือบางคนมาแบบเถื่อน ก็อาจจะไปหาทางดาวน์โหลดจาก Bittorrent หรือไปดูดจากบรรดาเว็บที่ให้ดูหนังออนไลน์ฟรีทั้งหลายแหล่ อันนี้ตัวใครตัวมันนะคร้าบ ไม่ต้องมาถามผมนะ จะไปหาดูดหนังจากที่ไหนน่ะ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า