Home>>รีวิว>>ใช้ QuFirewall แล้ว เข้าถึง NAS จากอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ทำไงดี?
QuFirewall
รีวิว

ใช้ QuFirewall แล้ว เข้าถึง NAS จากอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ทำไงดี?

ช่วงนี้เห็นคนคึกคัก แห่ไปลง QuFirewall บน QNAP NAS กันใหญ่ อาจจะเพราะมีหลายเครื่องในไทยตกเป็นเหยื่อของ Ransomware ไปเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ดีครับ ใส่ใจเรื่องการป้องกันตัวเองมากขึ้นนับว่าเป็นเรื่องดี แต่ผมก็อยากให้ไปอ่านบทความของผมเรื่อง QNAP QuFirewall จำเป็นต้องใช้ไหม? แล้วเมื่อไหร่เราถึงควรจะใช้? ก่อน ค่อยมาตัดสินใจว่าจำเป็นต้องใช้ไหมนะครับ แต่ในบล็อกตอนนี้ จะมาพูดถึงปัญหานึงที่คนใช้ QuFirewall เจอกันอยู่ นั่นก็คือ พอใช้แล้ว จะต่อผ่านอินเทอร์เน็ตมาเข้าถึง NAS ดันเชื่อมต่อไม่ได้ มันเกิดอะไรขึ้น?

คำตอบนั้นอาจจะง่ายนิดเดียวครับ นั่นก็คือ คุณโดน QuFirewall นั่นแหละบล็อกไม่ให้เข้า… ทำไมล่ะ? ก็โดยหลักแล้ว ค่าเริ่มต้นของ QuFirewall มันจะสร้าง Rules มาอนุญาตให้เฉพาะอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามในวง LAN ของเรา เข้าถึง NAS ได้ และหากคุณกำหนดค่าเป็น Basic เอาไว้ ซึ่งหมายถึง ยอมให้อุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่มี IP อยู่ในประเทศที่กำหนด (เช่น ประเทศไทย) เข้าถึงได้ มันก็จะไปดูที่ IP address ของ Adapter บนตัว NAS มากำหนดเป็น Source และดูจาก Public IP ทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งอ้างอิงจากบริการของ maxmind.com

หน้าจอ QuFirewall ในส่วนที่แสดงรายชื่อของ Rule ที่ถูกสร้างขึ้นมา

ถ้าคุณต่อผ่านอินเทอร์เน็ตเข้ามา แล้วเข้าถึง NAS ไม่ได้ โดยที่คุณแน่ใจว่า DDNS ของคุณทำงานตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น myQNAPcloud หรือ THDDNS หรือบริการอื่นใดก็ตามที่คุณใช้ แล้วก็มั่นใจมากว่า Firewall ของ Router ไม่ได้บล็อกคุณแน่ๆ และทำ Port forwarding ไว้ดีแล้ว ปัญหามันก็อาจจะอยู่ที่ตัว QuFirewall นั่นแหละครับ ที่ไปบล็อกคุณไม่ให้เข้า ให้คุณไปเช็กแบบนี้ครับ

กรณีที่ต่อผ่าน VPN เข้ามา ให้ไปเช็กว่าคุณกำหนดให้ VPN server จ่าย IP address อะไรให้อุปกรณ์ เพราะบ่อยครั้งเลยที่ VPN server มันจะตั้ง IP pool สำหรับ VPN client เป็น Private IP address คนละ Subnet กับวง LAN ของคุณครับ ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ ก็จะไม่แปลกที่เราจะเข้าถึง QNAP NAS ไม่ได้ เพราะ Firewall มันจะบล็อกเราทิ้งครับ เราต้องไปสร้าง Rule ขึ้นมาเพื่อให้ QuFirewall มันยอมปล่อยแพ็กเก็ตให้ผ่านครับ

หน้าจอ Edit Rule ของ QuFirewall

กรณีที่ไม่ได้ต่อผ่าน VPN เข้ามา ถ้าแบบนี้อาจเป็นไปได้ว่า IP address ที่คุณได้มามันอาจจะไม่ใช่ IP ในประเทศไทย ซึ่งมักจะเกิดจากการที่คุณไปต่อบริการ VPN อื่นอยู่ เช่น WARP ของ CloudFlare อะไรแบบนี้ ให้ลองไปที่ google.com แล้วพิมพ์ว่า what’s my ip แล้วดูว่า IP address ที่คุณได้ มันคืออะไร จากนั้นไปที่เว็บไซต์ https://www.maxmind.com/en/geoip2-precision-demo แล้วลองเอา IP address นั้นไปค้นดูว่ามันจะบอกว่าเป็นของประเทศอะไร ถ้าไม่ใช่ประเทศไทย ก็ไม่แปลกที่จะโดน QuFirewall บล็อกครับ

หน้าจอเว็บ MAXMIND ที่แสดงผลการค้นหา IP address ว่าเป็นของประเทศไหน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า