Home>>รีวิว>>1 ปี 3 เดือน กับ Nissan Kicks ชอบตรงไหน ขัดใจตรงไหน เจออะไรมาบ้าง
รถยนต์ Nissan Kicks สีน้ำเงิน กำลังจอดอยู่ในที่จอดรถชั้นใต้ดิน
รีวิว

1 ปี 3 เดือน กับ Nissan Kicks ชอบตรงไหน ขัดใจตรงไหน เจออะไรมาบ้าง

ผมรีวิว Nissan Kicks ไปเดือนเมษายน โดยยืมรถเขามาใช้ 3 วัน 2 คืน เพื่อลองใช้งานในฐานะคนใช้งานจริงๆ และได้ซื้อรถยนต์รุ่นนี้มาใช้งานจริงเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา และได้รีวิวซ้ำอีกครั้งหลังจากได้ขับมา 3 เดือน ซึ่ง ณ ตอนนี้ผ่านไปอีก 1 ปี รวมๆ แล้วก็ใช้งานมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน ผมกับคุณแม่ขับกัน 2 คนรวมๆ แล้วระยะทางมากกว่า 32,000 กิโลเมตร ก็เห็นว่าได้เวลามาสะท้อนกันอีกครั้งว่าชอบตรงไหน ขัดใจอะไรไปบ้างครับ

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

ย้ำอีกทีว่านี่เป็นรถยนต์ซื้อมาใช้เอง รีวิวเอง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวพันเกี่ยวข้องใดๆ กับทางบริษัท Nissan ทั้งสิ้น ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องฟังก์ชันต่างๆ ของรถยนต์แล้วนะครับ อยากอ่าน ไปอ่านในรีวิวแรกสุดของผมแทน ในบล็อกตอนนี้ ผมจะมาขอพูดถึงประสบการณ์ในการขับขี่ หลังจากได้ทบทวนเรื่องราวมาเต็มๆ ปีเศษๆ ครับ

ประสบการณ์ในการขับขี่แบบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% แต่เติมน้ำมัน

ระบบขับเคลื่อนแบบรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan Kicks มีทั้งข้อดีและข้อจำกัดในตัวของมันเองครับ สำหรับข้อดีก็คือ อัตราเร่งดี เพราะมอเตอร์ไฟฟ้ามันขับเคลื่อนแบบ เร่งตามตีน คือ เหยียบไปแค่ไหน ก็เร็วเท่านั้นเลย ไม่ต้องรอรอบ มันดีมากเวลาที่จะต้องเร่งแซงรถยนต์คันหน้าที่ขับความเร็วไม่มาก และจะเหมาะสุดๆ ในกรณีที่รถยนต์คันหน้าขับแค่แบบ 20-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เราจะเหยียบเร่งแซงได้ไว และเนียนมากกว่ารถยนต์น้ำมัน ที่ต้องเหยียบมิดด้ามแล้วอาจจะต้องรอรอบเครื่องนิดหน่อยด้วย

ภาพจากภายในรถยนต์ ที่มองเห็นการจราจรที่ติดขัด

แต่ข้อจำกัดสำคัญก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้ามันมีขีดจำกัดของมันในเรื่องความเร็วสูงสุด ซึ่งมอเตอร์ของรถยนต์ Nissan Kicks มันจะวิ่งเร็วได้สุดๆ แถวๆ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ใครที่ชอบเหยียบเร็วๆ เวลาวิ่งต่างจังหวัด รถยนต์คันนี้ไม่ใช่คำตอบครับ แต่สำหรับคนที่ขับแบบไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบบผม ไม่รู้สึกว่าตรงนี้เป็นปัญหาอะไร

ขาข้างขวากำลังเหยียบคันเร่งของรถยนต์อยู่

เวลาที่ขับในโหมด ECO หรือ Sport มันจะเป็นการขับขี่สไตล์รถยนต์ไฟฟ้า 100% คือ One Pedal หรือบางทีอาจจะเรียกว่าระบบคันเร่งอัจฉริยะ ก็ว่ากันไป แต่หลักการมันคือ การขับโดยเน้นใช้แค่คันเร่งอย่างเดียว อยากให้เร็วก็เหยียบคันเร่ง อยากลดความเร็วก็ผ่อนคันเร่ง ถ้าจะเบรกก็ปล่อยคันเร่ง ให้ Regenerative brake มันหน่วงความเร็วรถลง แล้วใช้พลังงานจลน์ที่เกิดจากความหน่วงนี้ไปชาร์จแบตเตอรี่กลับ ซึ่งไม่ว่าจะขับขี่ภายในเมืองที่มีการเบรกบ่อยๆ หรือขับขี่ออกต่างจังหวัด บอกเลยว่าสบายเท้ามากๆ และมันช่วยลดการใช้ผ้าเบรกด้วย

ระบบ e-POWER มันใช้น้ำมันในการปั่นไฟฟ้า ฉะนั้นเราจะยังได้ยินเสียงเครื่องยนต์อยู่ ซึ่งถ้ามันปั่นแรงๆ นี่ เสียงเครื่องก็ดังฟังชัดอยู่นะเออ ข้อเสียก็คือมันยังต้องเติมน้ำมันอยู่ แต่ข้อดีก็คือเราไม่ต้องไปวุ่นวายกับการหาจุดชาร์จ (ที่แม้จะมีเยอะขึ้นแล้ว) ไม่ต้องไปจองจุดชาร์จ และไม่ต้องไปเจอดราม่า กรณีที่ดันมีพวกมักง่าย เสียมารยาท ไม่สนเรื่องการจอง หรือจอดชาร์จแช่ ซึ่งเป็นปัญหาประสาทแดกที่คนขับรถยนต์ไฟฟ้ายังอาจจะเจออยู่

Nissan Kicks ประหยัดน้ำมันจริงไหม?

ผมไม่ได้วัดแบบจริงๆ จังๆ (หมายถึง จับเลยว่าเติมน้ำมันเต็มถังวิ่งได้กี่กิโลเมตรจริงๆ) แต่ถือว่าเราเชื่อตัวเลขปริมาณการใช้น้ำมันที่ระบบของรถยนต์มันแจ้งมาก็แล้วกันเนอะ ถ้าขับขี่โหมด Sport แล้วใช้ความเร็วที่ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผมทำได้ที่ราวๆ 18-19 กิโลเมตร/ลิตร แต่ถ้าขับขี่โหมด ECO แล้วใช้ความเร็ว 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (บางครั้งเหยียบไปถึง 100 บ้าง ถ้าจำเป็น) ผมทำได้ที่ราวๆ 23-24.5 กิโลเมตร/ลิตร

ตู้จ่ายน้ำมันภายในปั๊มบางจาก เป็นตู้ ไฮดีเซล S แก๊สโซฮอล์ E20S และ แก๊สโซฮอลล์ 95S

แต่การจะขับรถยนต์ Nissan Kicks ให้ประหยัดน้ำมัน มันจะต้องรู้พฤติกรรมการขับขี่ที่ประหยัดน้ำมันครับ อันดับแรกคือ แต่ละโหมดมันจะมีความเร็วในช่วงที่ประหยัดน้ำมันในขณะที่ยังได้ความเร็วสูงๆ อยู่ แตกต่างกัน ซึ่ง ECO คือ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วน Sport คือ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในความเห็นส่วนตัวของผม Regenerative Brake ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้ แต่ไม่ใช่ทำให้ประหยัดน้ำมันเวอร์วังใดๆ บอกเลย ใครที่ซื้อรถยนต์ Nissan Kicks แล้ว ยังขับขี่กันตามใจฉันตามใจชอบ อยากเหยียบเร่งก็ทำ อยากเหยียบให้เร็วๆ ก็ทำ ไม่มีทางที่จะประหยัดน้ำมันได้

ฟีเจอร์อื่นๆ บางตัวที่ตอนขับ Nissan Sylphy คันเก่ามันไม่มี

อันแรกที่ผมชอบเลย คือ กระจกมองหลังแบบผ่านกล้องวิดีโอ ที่ตอนแรกๆ ผมยังคิดว่ามันจะเวิร์กไหม แต่เอาจริงๆ มันเวิร์ก และมันมีจุดที่ดีกว่ากระจกมองหลังแบบเดิมๆ 2 เรื่อง คือ

1️⃣ มันไม่สะท้อนแสง ไม่ว่าจะแสงแดด หรือ แสงไฟจากหน้ารถ หมดปัญหาแสงแยงตาเวลามองกระจกส่องหลัง ดีงามมาก

2️⃣ ตอนกลางคืน ภาพมันจะสว่างมากกว่าการมองผ่านกระจกมองหลังตามปกติอะ

กระจกมองหลังแบบผ่านกล้องวิดีโอของรถยนต์ Nissan Kicks

นอกจากนี้คือ เอามาใช้ร่วมกับระบบกล้องรอบคัน ซึ่งช่วยเวลาที่จะถอยจอด หรือเดินหน้าจอด คือดีมาก แต่ต้องทำความเคยชินพอสมควร แม่ผมยังไม่ชินเท่าไหร่ แต่ผมชินแล้ว สบายเลย ถอยเข้าซอง หรือถอยจอดขนานได้อย่างมั่นใจมากๆ

เข้าเกียร์ N ได้ แต่ยุ่งยาก และไม่ควรทำ

แม้ว่าที่จอดรถยนต์ในประเทศไทยมันจะมีเยอะ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะไปเจอที่จอดได้ทุกที่ บางที่ เช่น สนามบินดอนเมือง ที่จอดรถหายากมาก จอดเข้าซองคือแทบจะเป็นปาฏิหารย์ 🤣🤣 การจอดรถซ้อนคัน หรือ จอดขนานไปกับฟุตบาธก็สำคัญ แต่ Nissan Kicks นี่ การจอดรถแล้วเข้าเกียร์ N นี่ยุ่งยากมาก เอาเป็นว่าผมต้องเปิด YouTube ดูทุกรอบ

รถยนต์ Nissan Kicks สีน้ำเงิน กำลังจอดอยู่ในที่จอดรถชั้นใต้ดิน

แต่ถามว่าจริงๆ แล้ว ควรจะทำไหม สำหรับรถยนต์ EV เนี่ย เขาว่ากันว่าไม่ควรครับ เพราะมอเตอร์ของรถยนต์ในระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า มันไม่ควรหมุนโดยไม่ได้มาจากพลังงานไฟฟ้า มอเตอร์อาจจะเสียหายได้ และผมก็คิดว่าสำหรับรถยนต์ Nissan Kicks ซึ่งก็ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ก็น่าจะอาการเดียวกัน เพียงแต่ยังไม่เห็นใครเขาออกมาคอมเมนต์เรื่องนี้นะ แต่ผมอะ พยายามเลี่ยงการจอดขวางที่ต้องเข้าเกียร์ N ครับ กันเหนียวไว้ก่อน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า