Home>>รีวิว>>รีวิว UGREEN GaN X 65w (รุ่น 70773) อะแดปเตอร์ตัวเล็ก แต่จ่ายไฟแรง และมี 4 พอร์ตพร้อมชาร์จทุกอุปกรณ์
อะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w
รีวิว

รีวิว UGREEN GaN X 65w (รุ่น 70773) อะแดปเตอร์ตัวเล็ก แต่จ่ายไฟแรง และมี 4 พอร์ตพร้อมชาร์จทุกอุปกรณ์

เรียกว่าจังหวะประจวบเหมาะเลยก็ว่าได้ คือผมเพิ่งซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่สองตัวในปีนี้ คือ ASUS ZenBook Duo 14 UX482 (รีวิวไปแล้ว) กับ Fujitsu UH-X (ยังไม่ได้รีวิว) ซึ่งทั้งคู่ก็รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ที่ 65 วัตต์ แล้วทาง UGREEN เขาก็ส่งอะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w รุ่น 70773 มาให้ลองใช้พอดิบพอดี ก็ได้จังหวะสิครับ แล้วนี่ก็คือประสบการณ์ในการใช้งานของผม ที่จะเอามาเขียนเล่าสู่กันอ่านตรงๆ เช่นเคย

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

อะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w รุ่น 70773 ที่รีวิวงวดนี้ ได้รับการสนับสนุนตัวอะแดปเตอร์มาจาก Gadget Villa ส่งมาให้นะครับ แต่เนื้อหาการรีวิวที่ปรากฏในบล็อกตอนนี้ จะเป็นการรีวิวจากการใช้งานจริงแบบไม่มีหมกเม็ด ส่วนใครสนใจอยากซื้อหามาใช้ เดี๋ยวแปะลิงก์ของร้านให้ทั้งบน Lazada และ Shopee ท้ายบล็อกเช่นเคย

แกะกล่องออกมา ไม่มีอะไรมาก ก็มีแค่ตัวอะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w กับคู่มือที่อยู่ด้านใน ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นการอธิบายองค์ประกอบต่างๆ ของตัวอะแดปเตอร์ สเปก แล้วก็หมายเหตุเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ดีไซน์จะเป็นแนว Wall charger คือ ตัวอะแดปเตอร์จะมีหัวปลั๊กในตัว แล้วเราก็ต่อสายชาร์จออกมาจากอะแดปเตอร์

อะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w

ที่ผมชอบเกี่ยวกับดีไซน์ของอะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w ตัวนี้มี 3 เรื่อง คือ ตัวดีไซน์ที่เลือกทำแบบดำด้าน แล้วมีลวดลายเหมือนลายผ้าอยู่ตรงด้านข้าง มันช่วยลดเรื่องรอยขนแมวไปได้เยอะ เวลานำไปใช้งาน ซึ่งรุ่นนี้ตอนแรกๆ จากที่ผมดูวิดีโอของ UGREEN เขาทำเป็นดำเงาแว้บเลยครับ แต่ลูกค้าคงบ่นไปเยอะอะผมว่า 🤣🤣

ซึ่งด้วยความที่ใช้เทคโนโลยี GaN (Gallium Nitride) ทำให้อะแดปเตอร์ขนาด 65 วัตต์ มีขนาดเล็กลงมาได้เยอะ จนเรียกว่าจะเป็นเทรนด์สมัยนี้แล้ว เจ้านี่ก็มีขนาดพอๆ กับอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จโน้ตบุ๊กขนาด 65 วัตต์ของผมแล้วนะ แต่มีพอร์ตสำหรับชาร์จ 4 พอร์ตเลย คือ USB-C 3 พอร์ต และ USB-A 1 พอร์ต ซึ่งเพราะการมีพอร์ตชาร์จเยอะ เลยอาจทำให้ต้องมีพวกวงจรคอยควบคุมละมั้ง น้ำหนักของอะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w นี่เลยแอบหนักกว่าอะแดปเตอร์ ASUS 65 วัตต์ ที่เขาให้มากับโน้ตบุ๊ก ASUS ZenBook Duo 14 UX482 แต่มันดีกว่าตรงที่มีพอร์ตชาร์จเยอะกว่า สายชาร์จไม่ได้ติดมากับตัวอะแดปเตอร์แบบถอดเปลี่ยนไม่ได้ และตัวหัวปลั๊กก็เป็นแบบพับได้ด้วย

ผมมีข้อสังเกตเกี่ยวกับหัวปลั๊กแบบพับเก็บได้ ข้อดีของมันคือ พอพับเก็บแล้ว อะแดปเตอร์ก็จะมีความกะทัดรัดขึ้น พกพาสะดวกขึ้น เก็บง่าย เพราะไม่มีอะไรยื่นๆ ออกมา แต่ก็ต้องแลกกับการที่จุดหมุนของมันเป็นจุดอ่อน ถ้าใช้ไม่ระมัดระวัง อาจแตกหักเสียหายได้ (ผมเคยมี Power Bank ที่เป็นแบบมีปลั๊กในตัว พับเก็บได้แบบนี้แหละ แล้วขั้วปลั๊กมันก็หัก เจ๊งไปเลย) โดยเฉพาะตอนที่ไปเสียบกับปลั๊กไฟจำพวกที่มีระบบป้องกันเด็กเอานิ้วแหย่รูปลั๊ก พวกนี้จะเสียบแน่นๆ ยากๆ เป็นพิเศษ ต้องระมัดระวังหน่อย

ตามสเปกแล้ว อะแดปเตอร์ UGREEN GaN X 65w ก็จะจ่ายไฟได้สูงสุดที่ 65 วัตต์ ตามชื่อรุ่นนั่นแหละ แต่ว่าแต่ละพอร์ต ก็จะจ่ายไฟได้แตกต่างกันออกไปดังนี้

⚡️ USB-C1|USB-C2: 5V 3A, 9V 3A, 12V 3A, 15V 3A, 20V 3.25A (สูงสุด 65 วัตต์)
⚡️ USB-C3: 5V 3A, 9V 2A, 12V 1.5A (สูงสุด 18 วัตต์)
⚡️ USB-A: 4.5V 5A, 5V 4.5A, 5V 3A, 9V 2A, 12V 1.5A (สูงสุด 22.5 วัตต์)

โดยสเปกของเอาต์พุตเหล่านี้ จะมีสกรีนไว้ที่ตัวอะแดปเตอร์ด้วย เวลาจะใช้งาน แนะนำให้หยิบขึ้นมาดูก่อนก็จะดีนะครับ เราจะได้เลือกเสียบสายชาร์จให้เหมาะสมกับอุปกรณ์

อุปกรณ์วัดกระแสไฟ UNI-T แสดงค่าการวัดกระแสไฟเมื่อชาร์จโน้ตบุ๊ก 65 วัตต์

ทีนี้ผมลองเอามาชาร์จโน้ตบุ๊ก ASUS ZenBook Duo 14 UX482 ของผมดูครับ โน้ตบุ๊กผมแบตเตอรี่เหลือ 25% ฉะนั้นมันพร้อมจะถูกชาร์จแบบเต็มเหนี่ยวมากๆ ซึ่งผลที่ได้ก็คือ ตัวอะแดปเตอร์ก็จ่ายไฟมาเต็มเหนี่ยวเลย 20.28V 3.16A เอามาคำนวณแล้วก็ได้ราวๆ 64 วัตต์ ใกล้เคียงสเปกมากๆ (ตัวเลขอาจมีความแตกต่างอันเป็นผลมาจากอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ เช่น การที่ต้องชาร์จผ่านตัววัดกระแสอีกที หรือ สาย USB-C ที่ใช้ชาร์จ)

ทีนี้จำได้ไหมครับ ที่สเปกมันบอกว่าแม้จะมีพอร์ตให้ชาร์จได้ 4 อุปกรณ์ แต่รวมๆ แล้ว อะแดปเตอร์ตัวนี้จะจ่ายไฟสูงสุดแค่ 65 วัตต์เท่านั้น ดังนั้นเมื่อผมลองเอาสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi Mix 3 มาเสียบชาร์จเพิ่มเข้าไป มันก็ส่งผลให้การชาร์จสะดุดไปแป๊บนึง สะดุดแบบสะดุดจริงๆ เลยนะ คือ มันตัดการชาร์จไปแว้บนึง แล้วค่อยมาชาร์จใหม่เลย แล้วตัวโน้ตบุ๊กก็เปลี่ยนมาเป็น Slow charger ครับ ชาร์จที่ 45 วัตต์แทน ซึ่งสำหรับโน้ตบุ๊กที่ปกติชาร์จที่ 65 วัตต์ ก็จะมองเป็นการชาร์จแบบช้าแทน ยังสามารถใช้งานต่อได้ ส่วนสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi Mix 3 ที่รองรับ Fast charge ก็ได้ไฟ 15 วัตต์ ซึ่งก็จัดว่าเป็น Fast charge ในระดับนึง แต่ไม่ได้เร็วปรี๊ดมาก กระแสไฟที่จ่ายออกมา รวมๆ แล้วก็ 60 วัตต์ ครับ (ชาร์จไม่เต็มประสิทธิภาพ หายไป 5 วัตต์ เพราะเป็นเรื่องของสเต็ปของแรงดันไฟและกระแสไฟที่มันจ่ายได้)

แต่สังเกตอะไรไหมครับ? ไอ้โฆษณาที่เขาเอาอะแดปเตอร์มาเสียบ 4 อุปกรณ์พร้อมกัน ทั้งโน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และหูฟังไร้สาย มันโม้ทั้งเพครับ สองอุปกรณ์ยังกินไฟกันเองจนโน้ตบุ๊กกลายเป็น Slow charger แล้ว ถ้าเกิดเสียบจะบี้ตะบันแบบนั้น แทบจะไม่เหลือกำลังไฟไปชาร์จโน้ตบุ๊กแน่นอนครับ (อาจจะรอด ถ้าเกิดเป็น MacBook Air ที่เวลาชาร์จใช้ไฟแค่ 45 วัตต์ หรือโน้ตบุ๊กอื่นๆ ที่ใช้กำลังไฟชาร์จที่ 45 วัตต์) ฉะนั้นใครที่วาดฝันเอาไว้ว่าจะเสียบ 4 อุปกรณ์ เลิกฝันได้ครับ

การจะชาร์จหลายอุปกรณ์พร้อมกัน ต้องดูว่าอุปกรณ์พวกนั้น มันกินไฟสูงสุดกันกี่วัตต์บ้าง เพราะมันจะมาสูบกำลังไฟฟ้าไป จนอาจทำให้โน้ตบุ๊กชาร์จไม่ได้ หรือ ชาร์จแบบติดๆ ดับๆ ซึ่งจะเป็นผลเสียต่ออุปกรณ์นะครับ เพราะการชาร์จแบบติดๆ ดับๆ แบบนี้ ทำแบตเตอรี่เสียหายได้

บทสรุปการรีวิว UGREEN GaN X 65w (รุ่น 70773)

ถือว่าเป็นอะแดปเตอร์ที่ใช้สำหรับพกเดินทางได้ครับ จริงๆ ผมมี GaN 100 วัตต์ อยู่อีกตัว (คนละยี่ห้อ) แต่มันให้ USB-C มาแค่ 2 พอร์ตซึ่งถือว่าไม่สะดวกซักเท่าไหร่ เวลาจะเอาไปใช้งาน เพราะผมมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย และบางตัวสายชาร์จยังเป็น USB-A อยู่ ก็ไม่เหมาะกับการพกพาไปใช้เวลาเดินทาง แต่ UGREEN GaN X 65w นี่เรียกว่าตอบโจทย์เลย เพราะโน้ตบุ๊กของผมก็รองรับการชาร์จด้วย USB-C ที่ 65 วัตต์ และแม้กำลังไฟจะตกเหลือ 45 วัตต์ มันก็ยังพอจะชาร์จได้ ในขณะที่สมาร์ทโฟนของผมก็เป็น USB-C ดังนั้นก็ใช้สาย USB-C to USB-C ชาร์จได้ และสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ (เช่น กล้อง หรือ Power Bank เล็กๆ ที่สายชาร์จเป็น USB-A) ก็ยังมีพอร์ต USB-A ไว้ให้ใช้งาน แค่ต้องวางแผนการชาร์จดีๆ หน่อย

UGREEN GaN X ตัวนี้ สามารถซื้อได้จาก Official store ทั้งบน Lazada และ Shopee เลย เพียงแต่บน Lazada จะราคาแพงกว่า Shopee แถมมีค่าส่ง (แอบงงว่าเพราะอะไร) แต่ใครสะดวกจะซื้อจากแพลตฟอร์มไหน ก็ไปกดดูได้จากลิงก์ด้านล่างครับ ณ ตอนที่เขียนบล็อกนี้ บน Lazada ราคา 1,040 บาท มีค่าส่ง 23 บาท แต่บน Shopee ราคา 990 บาท ฟรีค่าส่ง

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า