Home>>บทความ How-to>>QNAP User Guide>>ความรู้สึกแรกของการใช้ QTS 5.0 บน QNAP NAS
QTS 5.0
QNAP User Guideบทความ How-toบ่นเรื่อยเปื่อย

ความรู้สึกแรกของการใช้ QTS 5.0 บน QNAP NAS

ในเดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน QNAP NAS น่าจะได้การแจ้งเตือนอัปเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชัน 5 กันแล้ว สำหรับรุ่นที่รองรับ ของผม TS-453A ตอนแรกก็นึกว่าจะไม่ได้อัปเดตแล้ว เพราะมันเข้าสู่โหมด EOL (End of Life) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ข่าวดีคือ พอไปเช็กแล้วพบว่า คงเพราะเป็นรุ่นขายดีและฮาร์ดแวร์หลายๆ ชิ้นมันยังถูกนำไปใช้กับรุ่นอื่นๆ ที่ยังไม่เข้า EOL ละมั้ง ผลก็คือ มันยังได้รับการสนับสนุนด้านฮาร์ดแวร์เต็มที่ และการอัปเดตเฟิร์มแวร์กับพวก Security updates นี่ยังได้เต็มที่อยู่ และล่าสุดเฟิร์มแวร์ QTS 5 สำหรับ QNAP TS-453A ของผมมันก็มาฮะ และนี่คือความรู้สึกแรกของการได้ใช้ QTS 5.0 ของผม

User Interface ใหม่ กับความลื่นที่มากขึ้น

ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ แน่นอนว่าต้องมากับ User Interface แบบใหม่ครับ หน้าตามีความเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรเลย แต่ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มาก เพราะองค์ประกอบต่างๆ และหน้าที่ของไอคอนต่างๆ ในเบื้องต้น เรียกว่าเหมือนเดิมเกือบหมด จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนธีมซะมากกว่า ลองดูรูปด้านล่าง เปรียบเทียบระหว่างหน้าจอ Desktop ของ QTS 5 กับ QTS 4.5.4 ก็ได้ครับ

หน้าจอ Desktop ของ QTS 5.0

แต่สังเกตให้ดีจะเห็นว่าไอคอนและอะไรต่างๆ บน QTS 5.0 อะ มันจะใหญ่โตกว่า QTS 4.5.4 อยู่พอสมควรครับ มีความหน้าตาแบบพวกระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมากขึ้น แต่ผมก็ยังสังเกตว่ามีหลายๆ อย่างที่ยังทำออกมาไม่ดีเท่าไหร่ เช่น ในหน้าแสดงรายชื่อแอปเวลาที่คลิก Hamburger icon (ไอ้ไอคอนขีดสามขีดตรงมุมบนด้านซ้ายอะ) แน่นอนว่ามันแสดงรายชื่อแอปได้ใหญ่โต คลิกสะดวกดี แต่เวลาที่มีแอปเยอะ แล้วอยากเปลี่ยนหน้าไปอะ มันต้องไอคลิกไอ้ตรงไอคอน < หรือ > หรือ วงกลม ที่อยู่ตรงมุมบนด้านขวาของเมนู ซึ่งการทำแบบนี้บนเครื่องคอมพิวเตอร์มันโอเค ลากเคอร์เซอร์เมาส์ไปคลิกไม่ยาก แต่เวลาที่จะทำอะไรผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน มันแอบมีข้อจำกัดอยู่

หน้าจอ Desktop ของ QTS 4.5.4 ที่คลิก Hamburger icon เพื่อดูรายชื่อแอปต่างๆ

ในขณะที่ UI ต่างๆ ที่ใหญ่โตขึ้น ทำให้ใช้งานบนพวก Mobile device ได้สะดวกขึ้น แต่ผมก็ยังรู้สึกว่า การออกแบบหน้าเว็บสำหรับเข้าใช้ QTS ต้องคำนึงถึงความเป็น Mobile-first มากกว่านี้ ในยุคที่คนจำนวนไม่น้อยเขาใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันแล้ว และแม้จะมีแอป QManager อยู่ มันก็ทำอะไรไม่ได้ครบถ้วนจบในการล็อกอินเดียวแบบการเข้า QTS ผ่านเบราว์เซอร์ครับ นี่คือผมลองใช้ทั้งบน Samsung Galaxy Z Fold 2 กับ HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ พื้นที่แสดงผลเยอะหน่อยแล้วนะ หวังว่าพอมันไปถึง QTS 5.5 แล้ว มันจะดีขึ้นกว่านี้อีกเยอะ

ในแง่ของความลื่น อันนี้ออกตัวเลยว่าค่อนข้างเห็นได้ชัดขึ้นครับ คือ ใครที่ใช้ QNAP NAS มานานๆ จะรู้ว่าบางทีอะ เวลาล็อกอินเข้า QTS แล้ว มันอาจจะมีค้างๆ ตอน Loading บ้าง ซึ่งอาจต้อง Refresh หรือเปิดแท็บใหม่มาล็อกอิน แต่บน QTS 5 นี่ ผมยังไม่เจออาการนี้ (เคาะโต๊ะสองที แก้เคล็ด 🤣🤣)

ไม่รู้คิดไปเองไหม แต่มันกินทรัพยากรน้อยลงแฮะ

อันนี้ผมไม่แน่ใจนะ แต่ผมคิดว่าการที่อะไรๆ มันลื่นขึ้นอะ เพราะว่า QTS 5 มันกินทรัพยากรน้อยลงครับ ผมไม่ได้แคปรูปเปรียบเทียบเอาไว้ว่าตอนเป็น QTS 4.5.4 มันกินทรัพยากรเป็นยังไง แต่ผมจำได้ว่าแรมอะ มักจะโดนกินไป 30%-40% เป็นอย่างน้อยตลอด แต่บน QTS 5 นี่ มันลงไปเหลือ 21% แฮะ

หน้าจอ Dashboard ของ QTS ที่แสดงข้อมูลสรุปการใช้งานทรัพยากรต่างๆ ในเครื่อง

ว่ากันว่า Kernel ใหม่ของ QTS 5 เนี่ย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งาน SSD ด้วย ถ้า QNAP NAS ของใครมีใช้ SSD การอัปเกรดมาเป็น QTS 5 อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าคนอย่างผม ที่ใช้แต่ HDD แบบเดิม

exFAT ฟรีแล้วเว้ย … แต่สำหรับรุ่น x86 เท่านั้นนะ

ข่าวดีคือ จากเดิมที่หากเราต้องการจะใช้งานพวก External drive, Flash drive ที่ฟอร์แมตมาเป็น exFAT กับ QNAP NAS เราต้องเสียตังค์ซื้อไลเซ่นส์ $3.99 ตอนนี้หากคุณใช้ QTS 5 ละก็ exFAT คือ Bulit-in มาให้เรียบร้อยแล้วครับ ไม่ต้องเสียตังค์ เย่

ข่าวร้ายก็คือ มันได้เฉพาะคนที่ใช้ QNAP NAS รุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผลตระกูล x86 (Intel หรือ AMD นั่นแหละ) คนใช้ ARM ยังต้องซื้อไลเซ่นส์ต่อไปครับ และใครที่ซื้อไลเซ่นส์ไปแล้ว ก็ไม่ได้เงินคืนนะ คิดซะว่าได้ใช้ก่อนก็คุ้มอยู่ ส่วนใครเพิ่งซื้อ … ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

หน้าตาของแอปอื่นๆ ไม่ได้มีอัปเดตอะไรมาก

ผมลองไปใช้แอปอื่นๆ ดู ก็ยังไม่เห็นว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนะครับ นอกจากฟีเจอร์บางอย่างที่เพิ่มขึ้นมากับแอปจากทาง QNAP เอง เช่น การรองรับ WildGuard VPN อะไรพวกนี้

Notice board ของ QTS 5

อ้อ! แต่อันนึงที่เพิ่มมาบน QTS 5 ที่ผมลืมพูดถึงไป ก็คือ Notice board นี่ครับ มันก็คือไอ้ตัวโนติที่เดิมๆ มาบนมุมล่างด้านขวาที่เราเห็นๆ กันบน QTS 4.5 นั่นแหละ ที่เด้งมาแว้บๆ แล้วก็หายไป บางทีก็ดูไม่ทัน บางทีก็ค้างไว้ซะงั้นจนน่ารำคาญ 🤣🤣 งวดนี้เขาเลยเปิด Notice board มาให้เลยละกัน ตอนนี้เราก็เลยมีทั้ง Alert กับ Notice board ให้ดูแยกกันอีก ผมว่า QNAP ควรจะไปพิจารณาออกแบบส่วนการแจ้งเตือนซะใหม่นะ เพราะการตั้งค่าของ Alert นี่เขาจะเรียกว่า Notification Center แต่ก็จะไม่เกี่ยวกับ Notice Board แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ของใหม่ก็มีบั๊กบ้างอะไรบ้าง

ผมได้ยินผู้ใช้งานในกลุ่ม LINE OA ถามตอบปัญหา QNAP และ IT ของผมพูดเรื่องปัญหาตอนติดตั้ง QTS 5 ตอนมันมาใหม่ๆ (ตอนนั้น QTS 5 สำหรับ TS-453A ยังไม่มา) ก็มีปัญหาอยู่พอสมควรในตอนแรกๆ แต่พอมีอัปเดตเฟิร์มแวร์มาแก้บั๊ก อะไรๆ มันก็ดีขึ้นครับ ฉะนั้น หากคุณยังไม่รีบ ก็อาจจะยังไม่ต้องรีบอัปเดตมาที่ QTS 5 ก็ได้ รออีกซักพัก อาจจะ 1-2 เดือน ค่อยอัปเดตดูครับ เพราะอย่างกรณีของผม มันออกมาซัก 2-3 สัปดาห์แล้ว เวอร์ชันสำหรับ TS-453A ถึงได้มา ผมก็ถึงได้ค่อยอัปเดต มันก็ยังดูไม่มีปัญหาใดๆ กับ QNAP NAS ของผมนะ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า