Home>>รีวิว>>รีวิว QNAP QSW-M2018R-2C สวิตช์ 10GbE ระดับ Entry-level สำหรับคนอยากอัปเกรดเน็ตเวิร์กแบบเล็กๆ
อ่านบล็อก QNAP QSW-M2108R-2C
รีวิว

รีวิว QNAP QSW-M2018R-2C สวิตช์ 10GbE ระดับ Entry-level สำหรับคนอยากอัปเกรดเน็ตเวิร์กแบบเล็กๆ

QNAP NAS รุ่นหลังๆ นี่เปลี่ยนมาใช้พอร์ต LAN แบบ 2.5GbE กันมากขึ้น บางรุ่นนี่อาจจะมี 10GbE มาให้เลย หรือสามารถอัปเกรดใส่การ์ด PCIe เพิ่มพอร์ต LAN แบบ 10GbE ได้ ทั้งหมดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการแบนด์วิธที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะสำหรับคนในบ้านเอง หรือผู้ใช้งานระดับองค์กร และเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากแบนด์วิธที่เพิ่มขึ้นของ NAS ได้ เราก็ต้องมีสวิตช์ที่รองรับด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับผู้เริ่มต้นอยากอัปเกรดเน็ตเวิร์ก QNAP QSW-M2018R-2C นี่ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจนะครับ

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

สวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C ที่รีวิวคราวนี้ ก็เช่นเคยว่าได้รับความเอื้อเฟื้อจาก QNAP Thailand ให้มาลองครับ

หลายๆ คนอาจจะคิดว่า ระบบเน็ตเวิร์กแบบ 2.5GbE และ 10GbE นี่เป็นเรื่องไกลตัว แต่ผมบอกเลยว่าไม่ใช่นะครับ สำหรับผู้ใช้งานตามบ้านที่มี QNAP NAS และแบ่งกันใช้กับสมาชิกครอบครัวภายในบ้าน ผมยิ่งบอกเลยว่าในอนาคต คุณก็น่าจะจำเป็นต้องอัปเกรดระบบเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่อกับ NAS เพื่อให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีที่สุด โดยเฉพาะคนที่ใช้งานถ่ายโอนข้อมูลขนาดใหญ่ระดับกิกะไบต์บ่อยๆ หรือ ทำพวก Multimedia server ในบ้าน ยิ่งเป็นผู้ใช้งานในระดับองค์กร ยิ่งไม่ต้องพูดถึงฮะ

หลายคนบอกว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้นล่ะ? นั่นก็เพราะ เทคโนโลยี WiFi มันดีขึ้นไง จากเดิมถ้าอยากได้ความเร็วระดับกิกะบิตต้องต่อสาย LAN แต่เดี๋ยวนี้ WiFi router/access point หลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ รุ่น ก็สามารถทำความเร็วในระดับกิกะบิตได้แล้ว เราจึงจำเป็นต้องให้แน่ใจว่า QNAP NAS จะมีแบนด์วิธมากพอในการให้บริการต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้เต็มที่

สวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C ตัว Rack mount kit น็อต และสายไฟ ที่มาในแพ็กเกจ

แพ็กเกจของ QNAP QSW-M2018R-2C นี้ประกอบไปด้วย ตัวสวิตช์ ที่มีขนาดครึ่งหนึ่งของความกว้างของ Rack ชุด Rack mount kit 2 ชุด เป็นแบบสั้นอันนึง ยาวอันนึง น็อตสำหรับประกอบกับ Rack จำนวน 6 ตัว สายไฟ และคู่มือการใช้งานแบบง่าย (Quick Installation Guide)

สวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C จากด้านหน้า

ตามสไตล์ของสวิตช์แบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์จำพวก Rack พวกพอร์ตต่างๆ มันก็เลยมาอยู่ที่ด้านหน้าครับ ประกอบไปด้วยพอร์ต 2.5GbE จำนวน 6 พอร์ต เป็นแบบใช้สาย RJ45 และจะมีพอร์ต 10GbE อีกสองพอร์ต ที่เป็นแบบเลือกใช้ระหว่าง SPF+ กับ RJ45 ได้ ทำให้สวิตช์ตัวนี้รองรับได้ทั้งความเร็ว 100Mbps/1GbE/2.5GbE/5GbE/10GbE

นอกจากนี้ก็จะมีพอร์ตสำหรับบริหารจัดการ (Management port) แยกต่างหากมาให้อีกหนึ่ง มีรูสำหรับรีเซ็ตตัวสวิตช์ และไฟ LED สำหรับแสดงสถานะการณ์ทำงานของสวิตช์ ส่วนรูรังผึ้งที่เห็นอยู่ตรงด้านบนที่เป็นโครงๆ นั้น เป็นรูระบายอากาศ สำหรับให้อากาศไหลเข้าไปในตัวสวิตช์เพื่อระบายความเร็วนั่นเอง

สวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C จากด้านหลัง

ด้านหลัง ไม่ได้มีอะไรมากครับ ก็มีช่องสำหรับเสียบสายไฟ และพัดลมขนาดจุ๋มจิ๋มสองตัว ที่ทำงานด้วยเสียงเบามาก เบาชนิดที่เรียกว่าเงี่ยหูฟังใกล้ๆ นี่ยังไม่ได้ยินเสียงการทำงานเลย (เอ๊ะ หรือผมแก่แล้ว หูไม่ค่อยดีฟะ?!?)

การติดตั้งเรียกว่าทำได้ไม่ยาก ใครจะซื้อมาวางบนโต๊ะ หรือวางบนตัว QNAP NAS ไปเลยก็ได้นะ ไม่ได้ผิดอะไร ส่วนใครที่มี Rack อยู่ที่บ้าน (แบบผม) ก็จะเอาไปติดใน Rack ก็ได้ เขามี Rack mount kit มาให้แล้ว และหากซื้อมาสองตัว ก็เอามาประกอบกันแบบรูปด้านล่าง ก็จะได้หน้ากว้างเต็ม Rack พอดี และกินเนื้อที่ 1U บน Rack ของคุณ

ภาพของการต่อสวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C สองตัวเข้าด้วยกัน

การใช้งาน เขาว่าเจ้านี่พร้อมใช้กับระบบเน็ตเวิร์กที่มีอยู่ได้เลย เพราะระบบถูกตั้งเป็นให้รับ IP address จาก DHCP โดยอัตโนมัติ แล้วเราก็สามารถใช้ Qfinder ในการค้นหาสวิตช์ตัวนี้ได้ เหมือนกับที่เราทำกับ QNAP NAS เลยฮะ

QSW-M2108R-2C เป็น Layer 2 Managed switch บริหารจัดการผ่านทางเบราว์เซอร์ ใช้ซอฟต์แวร์ QSS ในการบริหารจัดการ มีหน้า Dashboard ตามด้านล่างนี้เลยครับ ตัว Overview จะแสดงสถานะของพอร์ตที่ถูกใช้งานอยู่ได้ และเราก็จะสามารถมอนิเตอร์ทราฟฟิกของสวิตช์ได้ ว่าโหลดมันกี่มากน้อยยังไง

หน้าจอ Overview ในการบริหารจัดการสวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C

ในแง่ของฟังก์ชันต่างๆ ก็ถือว่า QNAP QSW-M2108-2C นั้นมีมาให้โอเคในฐานะ Layer 2 switch เลย ไม่ว่าจะเป็น LACP (Link Aggregation Control Protocol), VLAN, ACL (Access Control List) และ LLDP (Link Layer Discovery Protocol) และรองรับโปรโตคอล RSTP (Rapid Spanning Tree Protocol) ที่ช่วยป้องกันปัญหา Network looping แถมยังสามารถกำหนดพอร์ตสำรองเอาไว้สำหรับทำ Redundant เพื่อให้เน็ตเวิร์กไม่สะดุด ในกรณีที่พอร์ตมีปัญหาด้วย … แต่ฟีเจอร์พวกนี้ ต้องมีการเปิดใช้งานและตั้งค่าก่อนใช้นะครับ จะป้องกันได้ดีมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ความสามารถในการตั้งค่าของเรา

หน้าจอการตั้งค่า Link Aggregation ของสวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C

อย่างไรก็ดี QNAP QSW-M2108-2C ตัวนี้เป็นสวิตช์นะครับ ฉะนั้น แม้ว่ามันจะมีความสามารถในด้าน Security บางอย่าง เช่น ACL ซึ่งทำได้ทั้งในระดับ IP address (Layer 3) และ MAC address (Layer 2) แต่มันก็ไม่ได้มีฟังก์ชันอย่างพวกไฟร์วอลล์มาให้นะครับ ถ้าต้องการฟังก์ชันไฟร์วอลล์ QNAP เขาก็จะมีพวก Router อย่าง QHora-301W ให้ใช้ อะไรแบบนี้

หน้าจอการตั้งค่า QoS ของสวิตช์ QNAP QSW-M2018R-2C มีการไฮไลต์ให้ดูสวยที่เป็น Setup guide

สำหรับผู้ใช้งานตามบ้านและออฟฟิศขนาดเล็กที่อาจจะไม่มีความรู้เรื่อง IT มากนัก การตั้งค่าหลายๆ อย่างเนี่ย ก็จะมี Setup Guide ให้อ่านครับ ว่าการตั้งค่าจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง และฟีเจอร์ต่างๆ มันเอาไว้ทำอะไร ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้อ่านเข้าใจง่ายมาก และยังจำเป็นต้องทำความเข้าใจศัพท์หลายๆ ตัวในนั้น ถึงจะรู้ว่าฟีเจอร์ต่างๆ มันเอาไว้ทำอะไรกันแน่ แต่อย่างน้อย มันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และหากขยันพอ ผมว่าหลายๆ คนก็สามารถที่จะตั้งค่าด้วยคนเองได้ครับ

บทสรุปการรีวิว QNAP QSW-M2108R-2C

สวิตช์ตัวนี้ราคาเฉียดๆ 17,000 บาทครับ (หย่อนๆ ไปหน่อยเดียว) ถือว่าแอบราคาสูงอยู่สำหรับคนที่ยังไม่ได้คิดว่าจะต้องการเน็ตเวิร์ก 2.5GbE หรือ 10GbE และไม่ได้ต้องการ Managed switch นะฮะ แต่ในฐานะที่ผมเองก็ใช้ Managed switch ที่้บ้านอยู่ ก็เลยไม่ค่อยตกใจกับราคาของประมาณนี้เท่าไหร่ และผมคิดว่าถ้าได้ใช้จริงๆ มันก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่านะครับ เพราะมันใช้งานไปได้ยาวๆ เลย (ยกเว้นจะต้องอัปเกรดเพราะไม่พอต่อความต้องการ) อย่าง Managed switch ที่ผมใช้อยู่เนี่ย ก็ใช้มา 5-6 ปีแล้ว หารเฉลี่ยแล้วตกปีนึงไม่กี่พันบาทเอง ถูกกว่าเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่ 1-2 ปีเครื่องนึงอีกเหอะ

QSW-M2108R-2C มีจำนวนพอร์ตไม่มาก เหมาะสำหรับใช้งานภายในบ้านหรือออฟฟิศขนาดเล็ก แต่หากจำเป็นต้องขยายเน็ตเวิร์กออกไป มันก็มีพอร์ต 10GbE ให้ใช้เป็นแบ็กโบนด้วย ถือว่าโอเคเลยแหละฮะ มันให้แบนด์วิธเพียงพอสำหรับคนที่อยากจะเอา QNAP NAS มาทำ Multimedia server ด้วย

ส่วนสิ่งที่ขาดอยู่ ผมว่าก็อาจจะเป็นเรื่องการรองรับ PoE ซึ่งทำให้อาจจะมีข้อติดขัดในกรณีที่จะเอาไปต่อกับพวก Wireless Access Point เพื่อกระจายเน็ตเวิร์กแบบไร้สาย ซึ่งการรองรับ PoE ก็จะช่วยให้เราสามารถจ่ายไฟไปให้กับตัว Access point ได้เลย ไม่ต้องไปติดตั้งปลั๊กเพิ่มเติม มันก็จะสะดวกกว่า แต่ QSW-M2108R-2C นี่ไม่รองรับ แอบเสียดาย แต่ก็นะ ตัวมันติ๊ดเดียวก็งี้อะ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า