Home>>บทความ How-to>>การตั้งค่าเพื่อให้ Samsung Galaxy Z Fold 2 แสดงผลแอปบนจอใหญ่ได้แบบเต็มจอ และสามารถทำ Continue app on cover screen ได้ทุกแอปด้วย
Samsung Galaxy Z Fold 2 เปิดแอป Instagram แบบไม่เต็มจอ แสดงผลออกจอใหญ่อยู่
บทความ How-toซอฟต์แวร์บ่นเรื่อยเปื่อยแบ่งปันความรู้How-to อื่นๆ

การตั้งค่าเพื่อให้ Samsung Galaxy Z Fold 2 แสดงผลแอปบนจอใหญ่ได้แบบเต็มจอ และสามารถทำ Continue app on cover screen ได้ทุกแอปด้วย

Samsung Galaxy Z Fold 2 มันมีจุดเด่นที่มีจอแสดงผลหลักเป็นจอใหญ่ แต่ปัญหาที่ผู้ใช้งานเจอคือ แอปบางตัวมันไม่ได้ถูกออกแบบมารองรับจอใหญ่ เวลาเปิดแล้ว ก็จะเห็นแอปเป็นไซส์แบบเดียวกับตอนเปิดบนสมาร์ทโฟน คือ แคบๆ ยาวๆ ดูไม่เต็มตา ไม่สวยเลย ในบล็อกนี้จะมาสอนวิธีแก้ปัญหานั้น ซึ่งพอทำแล้วประโยชน์ที่ได้อีกอย่างก็คือ เวลาใช้ฟีเจอร์ Continue apps on cover screen ก็จะทำได้กับทุกแอปด้วย (จากเดิมที่บางแอปจะทำไม่ได้) มาดูกันครับ

ทำไมแอปบางแอป แสดงผลบนจอใหญ่ไม่เต็มจอ?

ต้องโทษผู้พัฒนาแอปครับ ที่ไม่ได้ออกแบบ User Interface มาให้ยืดหยุ่น ผลก็คือ พอเทรนด์ของอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นการใช้งานแบบหลายหน้าจอ แอปมันต้องปรับขนาดหน้าจอของตัวมันเองได้ แต่พอมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ยืดหยุ่น ผลก็คือ มันปรับตัวเองไม่ได้ การแสดงผลบนหน้าจอใหญ่ๆ ของ Samsung Galaxy Z Fold 2 (หรือรุ่นอื่นๆ) ก็เลยมีปัญหา

หน้าจอขอ Samsung Galaxy Z Fold 2 แสดงผล Instagram แบบไม่เต็ม

และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ เลยทำให้การทำ Multi window ก็ใช้ไม่ได้กับบางแอปด้วยครับ ซึ่งแอปที่ทำไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะมีปัญหาแสดงผลหน้าจอไม่เต็ม

ลาก Instagram มาใช้ในโหมด Multi window ระบบแจ้งเตือนว่า ไม่สามารถเปิดแอปในแบบแบ่งหน้าจอได้ ต้องเปิดแบบเต็มจอเท่านั้น

และก็ด้วยเหตุผลคล้ายๆ กันนี้ ทำให้แอปบางตัวมันไม่รองรับการใช้ฟีเจอร์ Continue apps on cover screen ครับ ซึ่งความฮามันคือ แอปทุกตัว เมื่อเปิดบนหน้าจอเล็ก (Cover screen) แล้ว สามารถใช้งานต่อเนื่องไร้สะดุดได้บนหน้าจอใหญ่ (Mail screen) แต่ถ้าเราจะปิดหน้าจอใหญ่ แล้วไปใช้งานต่อที่หน้าจอเล็ก มันต้องมาเปิดให้แอปใช้ฟีเจอร์ Continue apps on cover screen ก่อน แต่บางแอป แม้จะไม่มีปัญหาในการแสดงผลเต็มหน้าจอบนจอใหญ่ ก็ยังไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ Continue apps on cover screen นี้ได้

การตั้งค่า Continue apps on cover screen

วิธีแก้ปัญหา ต้องเปิด Force activities to be resizable ใน Developer options

วิธีแก้ไม่ยาก ทำได้ทุกคน ไม่ต้องรูทเครื่องให้วุ่นวาย (จริงๆ การรูทเครื่องนี่แทบไม่ได้ทำแล้วไหมอะ ถ้าไม่ใช่ว่าอยากลง Custom ROM ตามใจฉันตามใจชอบ) แค่ไปที่ Settings > About phone > Software Information แล้วแตะตรงหัวข้อ Build number ไปรัวๆ จนกระทั่งมีข้อความบอกว่า Developer mode has been turned on

ตัวเลือก Force activities to be resizable ใน Developer options

จากนั้นไปที่ Settings > Developer options แล้วเลื่อนหน้าจอลงไปซะเกือบสุด จะเจอหัวข้อ Force activities to be resizable ให้เราเปิดใช้งานหัวข้อนี้ จากนั้นรีสตาร์ทเครื่องอีกทีนึงครับ

แค่นี้แอปทุกแอปก็จะแสดงผลเต็มหน้าจอบนจอใหญ่ ใช้งานแบบ Multi window ได้ แถมยังสามารถเปิดใช้งาน Continue apps on cover screen ได้อีกตะหาก แต่ต้องระวังนิดนึงนะครับ เพราะการตั้งค่านี้มันคือการบังคับให้แอปมีการปรับเปลี่ยนตัว UI ของมันไปตามขนาดของหน้าจอที่เปลี่ยนไป มันอาจทำให้การแสดงผลของแอปผิดพลาด หรือหนักสุด อาจทำให้แอปเด้งรัวๆ ได้ด้วยนะครับ บางแอปที่เด้ง ถ้าลอง Uninstall แล้ว Install ใหม่อาจจะแก้ปัญหาได้ (ผมเคยเจอปัญหากับแอป Gboard) แต่บางแอปอาจจะมีปัญหาแบบแก้ไม่หายเลย หากคุณจำเป็นต้องใช้แอปนั้น อาจจะไม่สามารถเปิดใช้ตัวเลือก Force activities to be resizable นี้ได้นะครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า