Home>>รีวิว>>เที่ยวมาฟ้าไม่สวย กลัวที่ไหน ใช้ Luminar 4 จบเรื่อง
หน้าจอโปรแกรม Luminar 4 กำลังตกแต่งภาพของสะพาน ทุ่งหญ้า และท้องฟ้า
รีวิว

เที่ยวมาฟ้าไม่สวย กลัวที่ไหน ใช้ Luminar 4 จบเรื่อง

ในฐานะคนชอบเที่ยว ก็ต้องมีการถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก หรือไม่ก็เอามาโพสต์ลงโซเชียลกันบ้างละครับ ผมนี่ชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์มากมาย และบ่อยครั้งที่ได้ภาพสวยๆ เพราะสภาพอากาศมันเอื้อจริงๆ แต่ก็บ่อยครั้งเช่นกันที่ฟ้าปิด ฟ้าหม่น เล่นเอาเซ็งเป็ดมาก เพราะบางที่นี่คือแบบ ไม่ใช่อะไรที่เราจะมาบ่อยๆ อะ อยากโพสต์อวดเพื่อนๆ บนโซเชียลแบบสวยๆ ให้อิจฉากัน จะทำยังไงดี? ก็มาเจอ Luminar 4 นี่แหละ

Luminar 4 เป็นซอฟต์แวร์แนวปรับแต่งภาพ หรือ Image manipulation คล้ายๆ กับ Adobe Lightroom ซึ่งมีจุดเด่นอยู่สองเรื่องคือ User Interface ที่เข้าใจง่าย ใช้งานสะดวก และการนำ AI (Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาช่วยในการปรับแต่งภาพ เพื่ออำนวยความสะดวก สำหรับหลายๆ คนที่ไม่มีพื้นฐานเรื่องการปรับแต่งภาพมากนัก และที่สำคัญที่สุดก็คือ มีฟีเจอร์ AI Sky Replacement หรือ การเปลี่ยนท้องฟ้าของภาพแบบเนียนๆ ด้วย AI อีก

หน้าจอโปรแกรม Luminar 4 กำลังตกแต่งภาพทุ่งหญ้าและแกะ 3 ตัว

ในฐานะของโปรแกรมปรับแต่งภาพแล้ว Luminar สามารถทำงานร่วมกับไฟล์จำพวก RAW ได้ค่อนข้างโอเค รองรับไฟล์หลากหลายเลย ทั้ง .arw .srt .sr2 .bay .crw .cr2 .cr3 .dng .dcr .kdc .erf .3rf .fff .mef .mrw .nef .orf .pef .ptx .raf .raw .rwl .rw2 .srw .mos .dxo .iiq .hdr นี่คือไฟล์ RAW เท่าที่เห็นว่ามันเปิดได้ มี Preset การปรับแต่งภาพมาให้เรียบร้อย มีฟีเจอร์การปรับแต่งด้วย AI เลย คือ ให้ AI มันวิเคราะห์ภาพ แล้วทำการปรับแต่งให้โดยอัตโนมัติ เราก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ AI เข้ามาปรับแต่งแบบหนักหน่วงมากน้อยแค่ไหน

ภาพของทุ่งหญ้าและแกะสามตัว ที่ได้รับการตกแต่งภาพแล้ว

ถ้าเป็นภาพถ่ายบุคคลแนว Portrait ก็มี AI Skin Enhancer และ AI Portrait Enhancer ให้ช่วยปรับแต่งได้หลายแบบ และเฉพาะส่วนมาก แบบที่ผู้ใช้งานไม่ต้องไปวุ่นวานกับการตั้งค่าใดๆ เลย เช่น จะทำให้ริมฝีปากแดงขึ้น ผิวขาวขึ้น อะไรพวกเนี้ย ลากๆ เอาได้เลย เดี๋ยวซอฟต์แวร์ปรับเฉพาะจุดให้เอง

ภาพหน้าจอโปรแกรม Luminar 4 กำลังตกแต่งภาพบุคคล เป็นผู้หญิงผมสีน้ำตาล ถ่ายคู่กับดอกกุหลาบผ้าสีชมพู

แต่ผมว่าจุดขายโคตรๆ ของ Luminar 4 นี่คือ AI Sky Replacement ครับ คือตัวโปรแกรมราคา $67 ซึ่งสามารถหาโค้ดลด $10 ได้ง่ายมาก (เอาง่ายๆ ใครจะซื้อ ใส่โค้ด SHOTKIT ก็จะได้ลด $10 ครับ อันนี้ผมก็ไปค้นมาเจอจากอินเทอร์เน็ต) และถ้าจะซื้อหลายไลเซ่นส์ ก็จ่ายเพิ่มอีกไม่กี่ตังค์ เช่น ถ้าซื้อ 2 ไลเซ่นส์ก็ $87 ครับ (บวกอีกแค่ $20)

AI Sky Replacement ทำอะไรได้แค่ไหน? ดูรูปนี้ครับ ถ่ายมาตอนไปพัทลุง มุมสวยมาก ฟ้าก็สวยประมาณนึง ถูกแมะ

ภาพของรถยนต์ Nissan Sylphy กำลังจอดอยู่ โดยมีเบื้องหน้าเป็นทุ่งหญ้าและท้องฟ้า เป็นภาพก่อนจะปรับแต่งด้วยโปรแกรม Luminar 4

ทีนี้เอารูปด้านบน มาเปิดบน Luminar 4 สร้าง Adjustment layer ขึ้นมา แล้วใช้ AI Image Enhancer ปรับสีให้เหมาะสมซักหน่อย แล้วเปลี่ยนท้องฟ้าด้วย AI Sky Replacement อีกที ผลที่ได้ก็คือ ภาพออกมาเป็นแบบนี้เลยฮะ ดูดีขึ้นไหมล่ะ?

ภาพของรถยนต์ Nissan Sylphy กำลังจอดอยู่ โดยมีเบื้องหน้าเป็นทุ่งหญ้าและท้องฟ้า เป็นภาพหลังปรับแต่งด้วยโปรแกรม Luminar 4 แล้ว ท้องฟ้าเป็นแบบพระอาทิตย์ตกดิน

คือ Luminar 4 เนี่ย เขามีท้องฟ้าให้เลือกใช้ประมาณนึงอยู่แล้ว แล้วถ้าไม่ถูกใจ อยากเพิ่มเข้าไป ก็ไปถ่ายรูปท้องฟ้ามาใช้เอง หรือไปหารูปท้องฟ้าฟรีๆ จากเว็บไซต์ดาวน์โหลดรูปฟรีมาใช้ก็ได้ หรือจะไปซื้อภาพท้องฟ้ามาจากทาง Skylum ผู้พัฒนาโปรแกรมก็ได้เช่นกัน (แต่แบบหลังน่าจะเหมาะสำหรับคนที่ทำงานด้านกราฟิก หรือด้านถ่ายภาพมากกว่า)

ตัวเลือกของ AI Sky Replacement

การเปลี่ยนท้องฟ้าได้เนี่ย มันคือสุดยอดสำหรับคนถ่ายภาพเลยนะครับ เพราะเวลาไปเที่ยว แล้วถ่ายรูปมา แล้วท้องฟ้ามันไม่สวยอ่ะ ถ้าเราเปลี่ยนท้องฟ้าได้ ภาพถ่ายมันจะสวยขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ ลองดูภาพนี้ ไปวัดเจดีย์ไอ้ไข่มา สัปดาห์นั้นคือแบบว่า แม้ฝนไม่ตก แต่ฟ้าก็จะขาวโพลนแบบนี้เลย ไม่สวยเลย

ภาพของผู้หญิงสูงอายุสองคนกำลังยืนอยู่หน้าเจดีย์สีทอง ท้องฟ้าเป็นสีเทาๆ

จับมาใส่ Luminar 4 แล้วใช้ AI Sky Replacement ซักหน่อย เลือกท้องฟ้าเป็น Blue sky 4 ที่มีมาให้ในโปรแกรม ไม่ต้องปรับอะไรเพิ่มเลยนะ แล้วรอแป๊บนึง ภาพที่เราจะได้ ก็จะเป็นแบบนี้เลย

ภาพของผู้หญิงสูงอายุสองคนกำลังยืนอยู่หน้าเจดีย์สีทอง ท้องฟ้าเป็นสีเทาๆ

ถ้าไม่มีฟีเจอร์นี้ช่วยนี่ คงต้องใช้ Adobe Photoshop เข้ามาช่วย ในการเอาภาพท้องฟ้าอันอื่นมาแปะบนภาพหลัก แล้วก็ต้องไปตกแต่งภาพให้กลืนกันเนียนๆ แล้วพยายามปรับสีภาพให้เหมาะสมกับท้องฟ้าอีกที

แต่ถ้าใช้ AI Sky Replacement ของ Luminar 4 ละก็ นอกจากมันจะเปลี่ยนท้องฟ้าให้เสร็จในไม่กี่คลิกแล้ว มันยังช่วยปรับแต่งสีและแสงของภาพให้อัตโนมัติ เพื่อให้สอดคล้องกับภาพโดยอัตโนมัติด้วยฮะ ที่สำคัญคือ มันค่อนข้างเนียนทีเดียว ดูจากรูปด้านล่างนี่ได้ครับ ขนาดตรงแถวๆ ต้นไม้ที่มีกิ่งก้านใบเพียบ มันยังเข้าไปเปลี่ยนท้องฟ้าในจุดซอกหลืบขนาดนั้นได้สบายๆ เลย

ภาพก่อนและหลังการเปลี่ยนท้องฟ้าเปรียบเทียบกัน โดยขยายภาพไปที่บริเวณที่เป็นกิ่งของต้นไม้

ลองเล่นขำๆ อีกรอบ รูปถ่ายยอยักษ์ ตอนไปล่องเรือในทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ภาพนี้ดูบ้าง ถ่ายตอนเช้ามืด แล้วฟ้ามันปิด ภาพที่ได้ก็เลยออกมาโทนเย็นๆ หน่อย

ภาพของยอยักษ์ บริเวณปากประ จังหวัดพัทลุง เป็นภาพตอนเช้ามืด ท้องฟ้าสีออกน้ำเงิน โทนเย็น

แบบนี้ลองเปลี่ยนมาเป็น Galaxy 2 เลยครับ ท้องฟ้ายามค่ำคืน เห็นทางช้างเผือกสวยเลย ภาพออกมาแบบนี้ เวอร์วังดี 555

ภาพของยอยักษ์ บริเวณปากประ จังหวัดพัทลุง ถูกปรับแต่งโดยโปรแกรม Luminar 4 แล้ว เปลี่ยนท้องฟ้าเป็น

ถ้าซื้อไลเซ่นส์เดียว $57 เหรียญ (หลังหักส่วนลด $10 แล้ว) ตกประมาณ 1,800 บาท บางคนอาจจะบ่นว่าแพง แต่อย่าลืมว่านี่เป็นโปรแกรมซื้อขาดนะครับ จ่ายทีเดียวจบ (ยกเว้นอยากจะไปซื้อพวกภาพท้องฟ้ามาใช้เพิ่ม อะไรแบบนี้) ไม่เหมือนกับ Adobe Lightroom ที่จ่ายเป็นรายเดือน (แต่ข้อดีคือได้ Photoshop มาด้วย) และที่สำคัญ บอกตรงๆ ว่าใช้ง่ายกว่า

อย่างไรก็ดี ถ้าวัดกันที่ความสามารถเวลาจะใช้งานแบบโหดๆ มากๆ แล้ว Adobe Lightroom + Adobe Photoshop CC ยังไงซะก็ยังทำอะไรต่อมิอะไรได้เยอะกว่า (แต่ก็ต้องจ่ายแพงขึ้นในระยะยาวเช่นกันนะ) อ้อ! ในความเห็นของหลายๆ คน เขาก็ว่า Adobe Lightroom นั้นสามารถเอามาใช้บริหารจัดการภาพถ่ายได้ดีกว่า และมีความสามารถในการแก้ไขค่าพวก IPTC อะไรพวกนี้ด้วย ซึ่ง Luminar 4 ยังอ่อนหัดนัก

ใครสนใจอยากจะซื้อไปเล่นบ้านไปซื้อได้ที่เว็บไซต์ของ Skylum แล้วตอน Checkout ก็อย่าลืมใส่โค้ด SHOTHIT ล่ะ จะได้ลด $10 ด้วย หาเพื่อนร่วมตี้ ซื้อหลายๆ ไลเซ่นส์สิ ราคาถูกลงไปอีกเยอะเลย เช่น 2 ไลเซ่นส์ $79 (หลังใช้ส่วนลด $10 แล้ว) เหลือคนละ 1,300 บาทเอง ยิ่งถ้าหาได้ถึง 5 คนนะ เหลือตกคนละไม่ถึงพัน


ภาพ RAW ที่ใช้ประกอบบล็อกนี้ (ภาพแกะและภาพบุคคล) ดาวน์โหลดมาจากเว็บ Signature Edits ครับ ส่วนภาพที่เหลือ เป็นภาพที่ผมถ่ายด้วยกล้อง Huawei Nova 7

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า