Home>>แบ่งปันความรู้>>ทำไมถึงต้องเลือกใช้ SanDisk Max Endurace สำหรับกล้องวงจรปิด หรือพวกกล้องติดรถยนต์
แผงขาย MicroSD card โฟกัสไปที่ SanDisk Max Endurance Card 32GB
แบ่งปันความรู้​ฮาร์ดแวร์บ่นเรื่อยเปื่อย

ทำไมถึงต้องเลือกใช้ SanDisk Max Endurace สำหรับกล้องวงจรปิด หรือพวกกล้องติดรถยนต์

พอดีว่าเพิ่งซื้อกล้องติดรถยนต์มาใหม่ ตกลงเลือก Xiaomi Dashcam 1S ไปฮะ (ไม่ต้องมาถามหารีวิวนะ ขี้เกียจเขียน เพราะรุ่นนี้เก่าแล้ว) แล้วก็ต้องหา MicroSD card ไปใส่ให้ เพราะมันต้องการขั้นต่ำ 16GB ด้วย เลยไปถอดๆ MicroSD 16GB กะ 32GB ที่เคยเสียบกะกล้อง 360 องศา กะ แท็บเล็ตอีกตัวมาใส่แก้ขัดไปพลางๆ ก่อน แล้วก็ต้องไปไล่หาซื้อ SanDisk Extreme 32GB มาใส่คืนให้กล้อง 360 องศา ก็พลางเหลือบไปเห็น SanDisk Max Endurance ที่เขาว่าทำขึ้นมาใช้กับพวกกล้องวงจรปิดและกล้องติดรถยนต์โดยเฉพาะ ก็เกิดสงสัยจริงๆ ว่า เฮ้ย แล้วทำไมเราถึงต้องใช้ SanDisk Max Endurance แทนที่จะเป็น SanDisk Extreme ด้วยวะ

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

บล็อกตอนนี้เขียนขึ้น ไม่ได้มีใครมาสปอนเซอร์ให้ ที่ระบุเป็น SanDisk นั่นก็เพราะความชอบยี่ห้อนี้เป็นการส่วนตัว ใครจะว่าลำเอียงก็ช่าง ใครติดตามผมมาตลอดน่าจะสังเกตได้ว่าผมจะใช้ฮาร์ดดิสก์ของ WD ส่วนตัวเลือก MicroSD card, SD card และ Flash drive ผมจะเลือก SanDisk ฮะ

สเปกของ SanDisk Extreme กับ Max Endurance ก็พอกัน แล้วทำไมต้องเลือก Max Endurance

บอกตรงๆ โคตรสงสัยเรื่องนี้มาก เพราะถ้าเทียบสเปกเบื้องต้นที่ดูได้จากเว็บไซต์ของ WD แล้ว คือผมรู้สึกว่าสเปกของ SanDisk Extreme มันออกจะดูดีกว่า Max Endurance นิดหน่อยด้วยซ้ำ

SpecsMax EnduranceExtreme
Operating temperature-25°C ถึง 85°C-25°C ถึง 85°C
Storage temperature-40°C ถึง 85°C-40°C ถึง 85°C
Speedอ่าน 100MB/s
เขียน 40MB/s
32GB: อ่าน 100MB/s เขียน 60MB/s
64GB: อ่าน 160MB/s เขียน 60MB/s
128GB-1TB: อ่าน 160MB/s เขียน 90MB/s
Warranty32GB 3 ปี
64GB 5 ปี
128GB 10 ปี
256GB 15 ปี
ในสหรัฐ Lifetime limited
ประเทศอื่น Lifetime
ประเทศใดๆ ที่ไม่ยอมรับ Lifetime warraty จะประกัน 30 ปี

เห็นคำโปรยนำเสนอผลิตภัณฑ์ เขาจะบอกว่า Max Endurance นี่เขาพร้อมใช้งานในสภาพแวดล้อมที่หฤโหดกว่า การทำงานที่โหดร้ายกว่าของพวกกล้องวงจรปิดและกล้องติดรถยนต์ ผมก็แบบ หันไปดูที่ Operating temperature แล้ว มันก็ไม่แตกต่างกันเลยนี่หว่า พอไปดูพวก Waterproof, Shockproof, X-ray proof อะไรพวกนี้ ทั้ง Extreme และ Max Endurance ก็รองรับได้เหมือนกันอีก แล้วแบบนี้มันไม่ใช่ว่าใช้ SanDisk Extreme ก็ดีกว่าเห็นๆ เหรอ?

แต่ปรากฏว่าลึกๆ แล้ว SanDisk Max Endurance ดีกว่าครับ แค่ไม่มีใครอธิบาย

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น คือ ถ้ามันไม่ดีกว่า เขาไม่แตกไลน์ออกมาแบบนี้หรอก มันก็เหมือน WD Purple ที่เอาไว้ใช้กับพวกระบบกล้องวงจรปิด และ WD Red ที่เอาไว้ใช้กับพวก NAS นั่นแหละ มันต้องมีคำตอบสิ แล้วผมก็ได้เจอกับคำตอบครับ

หลัการทำงานของ Flash memory พวกนี้คือ การจ่ายประจุไฟฟ้าเข้าไป เพื่อบันทึกข้อมูล ซึ่งแม้ว่าพวก Flash memory พวกนี้จะต่างจากฮาร์ดดิสก์ตรงที่ไม่มีจานแม่เหล็ก ไม่มีเข็มอ่านข้อมูล ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เลยทำให้มันควรจะถึกทนกว่า แต่ในความเป็นจริงเซลล์หน่วยความจำของ Flash memory จะค่อยๆ เสียหายไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่มีการเขียนข้อมูลลงไป และเมื่อความเสียหายถึงระดับนึงแล้ว เซลล์นั้นก็จะบันทึกข้อมูลอะไรลงไปไม่ได้อีก และเมื่อจำนวนของเซลล์ที่บันทึกข้อมูลไม่ได้มันมีมากถึงจำนวนนึงแล้ว ตัว Controller ก็จะไม่ยอมให้มีการเขียนข้อมูลใดๆ ลงไปอีก Flash memory ตัวนั้นก็ถือได้ว่าถึงอายุขัยของมัน

ความแตกต่างที่ทำให้ SanDisk Max Endurance ดีกว่า SanDisk Extreme และพวก MicroSD card รุ่นทั่วๆ ไป (ที่เขาเรียกว่า Regular MicroSD card) ก็คือ

ใช้ MLC NAND (Multi-Level Cell) ที่เก็บข้อมูล 2 บิตต่อเซลล์ แทนที่จะเป็น TLC (Triple-Level Cell) ที่เก็บข้อมูล 3 บิตต่อเซลล์ ส่งผลให้การเสื่อมของเซลล์ช้ากว่า เพราะเซลล์นึงเก็บข้อมูลไว้น้อยกว่า (ความถี่ในการเขียนลงไปก็น้อยกว่า) แต่มันก็ส่งผลให้ความจุของการ์ดน้อยกว่า แม้จะใช้เทคโนโลยี 3D NAND เหมือนกัน จึงเป็นที่มาที่ตัวการ์ด SanDisk Max Endurance มีแค่ 32GB, 64GB, 128GB และ 256GB ให้ใช้ในตอนนี้ ในขณะที่ SanDisk Extreme นี่วิ่งไปสูงสุด 1TB แล้ว

Controller ที่ดีกว่า ช่วยในเรื่อง Wear leveling ทำให้อายุการใช้งานของการ์ดยาวนานขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปครับว่า Flash memory มันจะเจ๊งหากจำนวนเซลล์บันทึกข้อมูลที่เสื่อมสภาพไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้อีกมีมากจนถึงจำนวนนึง การทำ Wear leveling จะช่วยให้ข้อมูลมันไม่ถูกเขียนไปซ้ำๆ ย้ำๆ ที่เดิมจนเซลล์เจ๊ง

อัลกอริธึมในการทำ Error correction ดีกว่าพวก MicroSD card ทั่วๆ ไป เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล แล้วทำการเขียนซ้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลวิดีโอที่ถูกบันทึก จะไม่เสียหาย อันนี้สำคัญมาก เพราะในขณะที่ข้อมูลทั่วไป แม้จะเสียหายไปนิดหน่อย ในภาพรวมก็จะไม่เสียหายอะไร แต่วิดีโอเนี่ยสำคัญมาก ข้อมูลเสียหายไปบางส่วน อาจส่งผลให้เฟรมที่สำคัญบางเฟรมเสียหาย ดูไม่ได้ไปเลย ส่งผลกระทบร้ายแรงตอนเปิดดูย้อนหลังในช็อตสำคัญๆ ได้เลยนะ

และนี่แหละ คือเหตุผลว่าทำไม หากจะเลือกใช้ MicroSD card ของ SanDisk มาใช้กับกล้องวงจรปิดหรือกล้องติดรถยนต์แล้ว ถึงควรจะยอมจ่ายแพงขึ้นอีกนิด เพื่อจัดเป็น SanDisk Max Endurance ครับ รู้แบบนี้ก็หมดข้อสงสัยแระ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า