Home>>รีวิว>>รีวิว Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger EA-07
Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger และสายชาร์จแบบ USB-C PD อีกสองแบบ
รีวิว

รีวิว Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger EA-07

1 ในของที่ทาง Enyx เขาส่งมาให้ผมได้ลองใช้ก็คือ PD 18W + QC 3.0 Charger รุ่น EA-07 ตัวนี้ครับ เป็นที่ชาร์จแบบสองพอร์ต รองรับ USB-A ที่เป็นมาตรฐาน QC 3.0 และ USB-C PD ที่จ่ายไฟได้สูงสุด 18 วัตต์ วันนี้ก็ขอถือโอกาสเอามารีวิวให้อ่านกันว่าใช้แล้วเวิร์กไม่เวิร์กยังไงนะฮะ

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

ที่ชาร์จ Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger รุ่น EA-07 ตัวนี้ ทาง Enyx เขาจัดส่งมาให้ใช้งานครับ เขาไม่ได้คาดหวังว่าผมจะต้องรีวิวให้ใครอ่าน แต่ไหนๆ ก็ได้ลองใช้แล้ว ก็ต้องรีวิวให้ได้อ่านกันหน่อยสิ เผื่อใครซื้อจะได้มีข้อมูลไว้ตัดสินใจ จริงแมะ

แพ็กเกจของ Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger รุ่น EA-07 ไม่ได้มีอะไรเยอะแยะเลยครับ แกะออกมา สิ่งที่ได้ก็คือตัวที่ชาร์จนี่แหละ ตัวเดียวเลย ดังนั้น ถ้าจะใช้งาน ผมก็ต้องหาสายชาร์จมาใช้ครับ ก็หยิบเอาสายชาร์ USB-C to iP PD Cable กับ USB-C to USB-C PD Cable ของ Enxy มาใช้คู่กันนี่แหละ แต่ละเส้นยาว 1 เมตร และต่างก็รองรับการถ่ายโอนข้อมูลตามมาตรฐาน USB 2.0 (แบนด์วิธ 480MB/s)

แกะกล่องออกมา Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger มีพลาสติกหุ้มอยู่แน่นเลย

ตัวที่ชาร์จ มันมีการหุ้มพลาสติกเอาไว้ซะดีเกิน คือ มันเป็นพลาสติกแบบที่หดเมื่อถูกความร้อนอะ มันก็ดีนะ ดูปกป้องผลิตภัณฑ์ดี แต่แกะยากอะ ต้องมาเอากรรไกรตัดออกอีก น่าจะใช้พลาสติกธรรมดาๆ พันรอบๆ แล้วมีกาวแปะหน่อยดีกว่า

ด้านใต้ของที่ชาร์จ Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger มีสเปกระบุอยู่

ตามสเปก เจ้านี่รองรับ Output อยู่ที่ระดับมาตรฐาน Quick Charger 3.0 คือ 5V3A หรือ 9V2A หรือ 12V1.5A ครับ ตัวมันมีพอร์ตให้ชาร์จสองพอร์ต คือ USB-C PD และ USB-A ซึ่งแม้สเปกจะไม่ได้ระบุเอาไว้ แต่ผมเดาเอาจากที่มันเขียนว่า PD or QC3.0 เนี่ย น่าจะหมายความว่า ถ้าจะชาร์จแบบเต็มสเปก 18 วัตต์ ต้องชาร์จแค่พอร์ตใดพอร์ตนึงเท่านั้น หากใช้สองพอร์ตพร้อมกัน กระแสไฟน่าจะจ่ายได้ที่สองพอร์ตรวมกัน 5V3A หรือ 15 วัตต์ นั่นเอง

อุปกรณ์วัดแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่ชาร์จด้วย Enyx PD 18W + QC 3.0 Charger

ลองทดสอบ เริ่มจากการชาร์จด้วยพอร์ตเดียวก่อน ด้วย USB-C PD วัดได้ 9V2A โดยประมาณ หรือ 18 วัตต์ เต็มสเปกจริงๆ ครับ ลองเอามาชาร์จ iPhone 8 Plus ที่มันก็รองรับ Fast charge พอดี มันก็ชาร์จได้สบายๆ ครับ แบตชาร์จเข้าไวมาก และเครื่องก็ร้อนไวมากเช่นกัน จนแบบ ไม่กล้าชาร์จนานๆ เลย (เพราะเพิ่งไปเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ 3rd party มาอ่ะ) ลองเปลี่ยนใช้ชาร์จพวกแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่รองรับ QC 3.0 ก็ได้ 9V2A เช่นกัน

แต่พอเปลี่ยนมาชาร์จสองพอร์ตพร้อมกันเท่านั้นแหละ เห็นได้เลยว่าแต่ละพอร์ตก็ได้กระแสไฟอยู่ที่ราวๆ 5V1A – 5V1.5A กันครับ เป็นไปตามที่ผมคาดเอาไว้อยู่ ฉะนั้น ในความเห็นของผม เจ้านี่ไม่ได้เหมาะกับการเอาไว้ใช้ชาร์จอุปกรณ์สองชิ้นพร้อมๆ กันซักเท่าไหร่ เพราะจ่ายกระแสไฟโดยรวมได้ค่อนข้างน้อย แต่ถ้ามองในแง่คนที่กำลังหาที่ชาร์จที่รองรับ QC 3.0 และ มีพอร์ตสำหรับ USB-C PD 18 วัตต์ด้วย ตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกที่โอเค ราคาขายก็แค่ร้อยกว่าบาทเอง ใครที่จะซื้อมาใช้ชาร์จ iPhone แบบ Fast charge ไม่ต้องไปซื้อที่ชาร์จแพงๆ เป็นพันๆ ก็ได้อยู่นะเออ

ลิงก์ด้านล่างคือไปซื้อตรงจากตัวแทนจำหน่าย ร้านเพื่อนกระผมเอง

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า