Home>>รีวิว>>รีวิว Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger แท่นชาร์จแบบ 100 วัตต์ ขนาดย่อมเยาด้วย GaN
Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger วางอยู่ท่ามกลางอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งโน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน หูฟังไร้สาย และ Nintendo Switch
รีวิว

รีวิว Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger แท่นชาร์จแบบ 100 วัตต์ ขนาดย่อมเยาด้วย GaN

หลังๆ เห็นคนให้ความสนใจกับที่ชาร์จแบบ GaN กันเยอะขึ้น เพราะว่ามันจ่ายไฟได้วัตต์สูง แต่ขนาดของที่ชาร์จมันเล็กกว่าที่ชาร์จแบบเดิมๆ เยอะมาก เผอิญว่า Choetech เขาก็มี Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger ที่เป็นที่ชาร์จแบบ GaN ขายด้วย ผมก็เลยขอจัดมารีวิวให้ดูกันว่า มันมีดียังไงครับ

ออกตัวล้อฟรี…

Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger ตัวที่ใช้รีวิวนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อมาจาก Choetech ครับ แต่เช่นเคย การรีวิวนี้คือการทดสอบใช้งานจริง และเอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันอ่าน เพื่อให้ผู้ชมได้พิจารณาสอย หรือไม่สอย จากข้อมูลการใช้งานจริง

ว่าแต่ GaN คืออะไร?

GaN ไม่ใช่ชื่อแบรนด์ ไม่ใช่ชื่อเทคโนโลยี แต่เป็นชื่อทางเคมีของอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่นำมาใช้ในตัวที่ชาร์จครับ มันย่อมาจาก แกลเลียมไนไตรด์ (Gallium Nitride: Ga = Gallium, N = Nitrate พอเขียนชื่อเคมีเป็น GaN ก็เป็น Gallium Nitride นั่นเอง) ซึ่งด้วยคุณสมบัติของมัน มันมีความสามารถในการนำไฟฟ้าที่แรงดันไฟฟ้าสูงๆ กว่าได้มากกว่าซิลิคอน กระแสไฟก็ผ่านตัวชิปที่ทำจาก GaN ได้ไวกว่าซิลิคอน

ประโยชน์ที่ได้ก็คือ การสูญเสียของพลังงานไฟฟ้าก็น้อยกว่า เพราะกระแสไฟฟ้ามันผ่านตัวที่ชาร์จไปยังอุปกรณ์ได้เร็ว การชาร์จก็เสร็จรวดเร็วกว่า ความร้อนที่เกิดขึ้น (เพราะการสูญเสียพลังงาน) ก็น้อยกว่า เมื่อเทียบสเปกการชาร์จเท่าๆ กัน และที่สำคัญ เพราะมันสูญเสียพลังงานน้อยกว่า ความร้อนน้อยกว่า ขนาดของที่ชาร์จก็สามารถลดลงไปได้เยอะ ปกติแล้ว ที่ชาร์จที่เป็น GaN จะมีขนาดเล็กกว่าที่ชาร์จแบบทั่วๆ ไป ที่สเปกเดียวกัน สูงสุดถึง 40% เลยทีเดียว!!!

ทีนี้มาดูที่ชาร์จ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger บ้าง

แกะกล่องออกมา มีแค่ที่ชาร์จมาให้ตัวเดียวโดดๆ นี่แหละ สีขาว สวยเลย ดีไซน์ออกมาแบบให้สามารถพับเก็บหัวปลั๊กได้ ดังนั้นมันก็จะเก็บพกพาสะดวก เพราะไม่ต้องมีหัวปลั๊กยื่นๆ ออกมา

ที่ชาร์จ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger แบบที่กางหัวปลั๊กออกมาแล้ว

อีกด้านเป็นพอร์ต USB-C PD 2 พอร์ต พร้อมไฟ LED แสดงสถานะว่ากำลังจ่ายไฟอยู่ ซึ่งตามสเปกแล้ว โดยรวมเจ้านี่จะจ่ายไฟได้สูงสุด 100 วัตต์ คือแต่ละพอร์ตจะจ่ายไฟได้สูงสุด 5V/3A, 9V/3A, 12V/3A, 15V/3A และ 20V/5A อยู่ที่ว่าเอาอะไรมาเสียบ ฉะนั้น จะเป็นสมาร์ทโฟนยันโน้ตบุ๊ก สบายครับ

อีกด้านของที่ชาร์จ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger มีพอร์ต USB-C 2 พอร์ต พร้อมไฟ LED

แต่ถ้าเสียบพร้อมกันสองพอร์ต การจ่ายไฟสูงสุดจะเปลี่ยนไปนิดหน่อยครับ คือ 5V/3A, 9V/3A, 12V/3A, 15V/3A และ 20V/2.25A ครับ คือ แต่ละพอร์ตจะจ่ายไฟสูงสุดไม่เกิน 50 วัตต์ครับ ทำให้มองเผินๆ แล้ว มันน่าจะจ่ายไฟชาร์จโน้ตบุ๊กสองเครื่องพร้อมๆ กันได้สบายๆ ถ้าโน้ตบุ๊กขอไฟซัก 45 วัตต์

เปรียบเทียบขนาดของที่ชาร์จจากซ้ายไปขวา Cheotech 100W, ASUS 65W, Apple 61W

ลองเปรียบเทียบขนาดครับ ผมจับที่ชาร์จ 100W ของ Choetech มาเทียบกับที่ชาร์จของ ASUS และ Apple ครับ เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมขนาดมันก็เท่าๆ กันเลยล่ะ นั่นก็เพราะของ Choetech มัน 100 วัตต์ ครับ ส่วน ASUS น่ะแค่ 65 วัตต์ และ Apple น่ะก็ 61 วัตต์ ครับ พอดีผมไม่มีของ 100 วัตต์มาเทียบงิ ASUS ได้เปรียบ ขนาดเล็กกว่าเพราะมันถูกออกแบบมาให้พับเก็บหัวปลั๊กก็ไม่ได้ แถมสาย USB-C ก็เป็นแบบติดมันกับที่ชาร์จเลย

แต่ถ้าวัดกันที่ขนาดที่ชาร์จ 100 วัตต์ ผมบอกได้เลยว่า Choetech น่าจะชนะครับ แต่ไม่ถึงกับขาด เพราะผมลองไปดูภาพเทียบที่ชาร์จแบบ 61W กับ 96W ของ Apple แล้ว ขนาด 96W มันใหญ่กว่า 61W ไม่มาก หรือพูดง่ายๆ ของ 100W Choetech ก็จะเล็กกว่า 96W ของ Apple นิดหน่อย แต่จากที่ทาง Choetech เคลมเอาไว้ก็คือ ประมาณ 30% ot

ที่ชาร์จ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger และสาย USB-C to USB-C แบบ 100 วัตต์ของ Choetech

สำหรับคนที่จะซื้อเจ้านี่ไปใช้ ผมก็อยากแนะนำให้ใช้สาย USB-C to USB-C ของ Choetech ที่รองรับกำลังไฟ 100 วัตต์ด้วยนะครับ เดี๋ยวแปะลิงก์ไปซื้อให้ด้านล่าง

ทดลองใช้ที่ชาร์จ

เอามาลองใช้งานดูบ้างครับ แน่นอนว่าการชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กเครื่องเดียวมันสบายๆ อยู่แล้ว เพราะโน้ตบุ๊กผมแต่ละตัว ใช้ไฟชาร์จ 65 วัตต์ กับ 60 วัตต์ เท่านั้นเอง ซึ่งจากสเปกแล้ว พอเสียบสองพอร์ต มันก็จะจ่ายไฟพอร์ตละ 45 วัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับการชาร์จโน้ตบุ๊กสองตัวคือ ASUS ZenBook S และ MacBook Pro Early 2015

แต่ในทางปฏิบัติจริงมันไม่เป็นแบบนั้นครับ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ดูเหมือน MacBook Pro อะ มันจะดูดไฟไป 60 วัตต์เต็มๆ (หรือ 61 วัตต์ ตามสเปกของที่ชาร์จของมัน) ส่งผลให้กำลังไฟที่ส่งมาที่ ASUS ZenBook S มันไม่มากพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่ครับ ผมสังเกตได้เลยว่าตัวบอกสถานะแบตเตอรี่มันขึ้นเป็น Charging (กำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่) สลับกับ On battery (ใช้ไฟจากแบตเตอรี่อยู่) รัวๆ ตรงนี้ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเลือกใช้โน้ตบุ๊กที่กินไฟซัก 45 วัตต์ สองเครื่อง ชาร์จพร้อมกัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ เสียดายว่าผมไม่มีโน้ตบุ๊กตัวอื่นนอกเหนือจาก MacBook ให้ลองดูว่าถ้าเป็นชาร์จโน้ตบุ๊กที่เป็น PC กับ PC แล้ว มันจะมีปัญหาโน้ตบุ๊กตัวเดียวสูบกำลังไฟไปจนชาร์จอีกตัวไม่ได้หรือเปล่า แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่ควรตระหนักไว้หน่อยครับ คือ อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะชาร์จโน้ตบุ๊กพร้อมๆ กันทีเดียวสองตัวได้

แต่หมดห่วงเรื่องที่ชาร์จร้อนเวลาชาร์จนะ ผมลองใช้แล้ว เรียกได้ว่าเวลาแตะๆ รู้สึกแค่มันอุณหภูมิสูงขึ้นนิดหน่อย อย่าเรียกว่าอุ่นเลยครับ ผิดกับพวกอะแดปเตอร์หรือที่ชาร์จแบบดั้งเดิมมาก สมกับที่ใช้ GaN แทนซิลิคอนจริงๆ

เทียบการจัดเก็บของที่ชาร์จ ASUS ZenBook S กับ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charge

แต่ยังไงซะ สำหรับผมที่อยากมีที่ชาร์จที่พกพาสะดวกกว่าที่ชาร์จอันดั้งเดิมของ ASUS ZenBook S ที่มันแยกสายชาร์จออกจากที่ชาร์จไม่ได้ การใช้ Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger มันจัดเก็บและพกพาสะดวกกว่าครับ และในอนาคต

อนาคต ผมจัด iPhone 12 Pro มา ถ้ามันเป็นพอร์ต USB-C หรือ ใครที่ใช้ iPhone 11 อยู่ แล้วอยากชาร์จไว มีเจ้านี่ตัวเดียว ใช้กับ MacBook Pro และชาร์จ iPhone 11 แบบ Fast charge ได้เลยนะ (ต้องใช้สาย USB-C to Lightning นะ)

บทสรุปการรีวิว Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger

เป็นอะแดปเตอร์ที่ใช้ GaN แทนซิลิคอน ที่มีขนาดกะทัดรัด ในขณะที่รองรับการจ่ายกำลังไฟสูงๆ ได้สบายๆ ระหว่างใช้งานก็ไม่ร้อนอะไร เทียบกับที่ชาร์จของ ASUS ZenBook S ของผม ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ร้อนระอุขนาดจับไม่ได้ แต่ก็รู้สึกได้ว่าร้อนกว่าที่ชาร์จของ Choetech ตัวนี้มาก สิ่งที่ผมชอบชัดเจนเลยคือ มันเก็บพกพาได้สะดวกกว่าที่ชาร์จดั้งเดิมของ ASUS ZenBook S ที่มันแยกสายชาร์จออกจากตัวที่ชาร์จไม่ได้ แถมพับหัวปลั๊กเก็บก็ไม่ได้อีก และยังเหลือพอร์ต USB-C PD อีกพอร์ต เอาไว้ชาร์จพวกสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็น USB-C ได้ด้วย เหมาะกับผมอย่างยิ่ง เพราะผมมีโน้ตบุ๊กที่ชาร์จด้วย USB-C และมี Xiaomi PowerBank 3 ที่ก็ชาร์จด้วย USB-C เช่นกัน แล้วมันสามารถชาร์จสมาร์ทโฟนแบบ Passthrough ได้อีก ฉะนั้น เวลาเดินทางไปไหน ผมพกแค่เจ้า Choetech PD 100W Dual USB-C Fast Charger ตัวนี้ไปพร้อมกับ Xiaomi PowerBank 3 ตอนกลางคืน ผมก็สามารถทำงานบนโน้ตบุ๊ก ชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กไป พร้อมกับชาร์จแบตให้ PowerBank และสมาร์ทโฟนได้อีก 2 เครื่องสบายๆ เลยล่ะ

ข้อจำกัดของเจ้านี่ก็คือ แม้จะมีพอร์ต USB-C PD ที่จ่ายไฟพร้อมๆ กันได้สองพอร์ต แต่มันไม่ได้หมายความว่าจะชาร์จโน้ตบุ๊กผ่านพอร์ต USB-C PD พร้อมๆ กันสองเครื่องได้ร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ หากโน้ตบุ๊กตัวนึงดันดูดกระแสไฟไปมากกว่าที่ควรจะเป็น อีกพอร์ตก็จะจ่ายไฟได้ไม่มากพอสำหรับโน้ตบุ๊กอีกตัวเลย อันนี้โดนมาแล้ว ทั้งๆ ที่จริงๆ มันควรจะมีวงจรที่ทำให้เมื่อเสียบสายชาร์จพร้อมกันสองพอร์ต แต่ละพอร์ตควรถูกจำกัดการจ่ายไฟที่ 45 วัตต์นี่นา

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า