Home>>รีวิว>>รีวิวลำโพงพกพา Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P พกไปตัวเดียวเอาอยู่จริงๆ สำหรับคนทำงาน
ผู้หญิงผมสีน้ำตาล ไว้ผมสั้น ใส่แว่นตา สวมเสื้อยีนส์สีฟ้า กางเกงสีกากี กำลังสั่งทำงาน ใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ต่อจอแสดงผลภายนอกอยู่ มือขวาวางบนคีย์บอร์ด มือซ้ายใช้เมาส์
รีวิว

รีวิวลำโพงพกพา Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P พกไปตัวเดียวเอาอยู่จริงๆ สำหรับคนทำงาน

การได้ลำโพงตัวนี้มารีวิวคือด้วยความบังเอิญจริงๆ ครับ คือแอบไปเห็นพี่นุ้ย อโณทัย เวทยากร ผู้บริหารของ เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน เขาโพสต์บน Facebook แล้วแบบ สนใจมาก เพราะในยุคที่เราต้องประชุมออนไลน์กันเยอะมาก พวกลำโพงสำหรับประชุมออนไลน์นี่สำคัญจริงๆ แล้วเจ้า Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P ตัวนี้ นอกจากเป็นลำโพงแล้ว มันยังเป็น Mobile adapter ได้อีก เรียกว่าพกตัวเดียวครบเครื่องจริงๆ เลยแบบ คอมเมนต์ตอบโพสต์พี่เขาไปว่าอยากรีวิว พี่เขาก็หลังไมค์มาว่าเดี๋ยวจัดให้ยืมมารีวิว แล้วก็เลยมาเป็นบล็อกตอนนี้แหละ

ออกตัวล้อฟรีก่อน…

Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P ที่รีวิวในบล็อกตอนนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อจากผู้บริหาร Dell EMC ให้ยืมของส่วนตัวมาเลย … ทีม PR บอกว่าของเดโมยังไม่มี เขาให้ยืมของส่วนตัวมาเลย … ไม่คิดว่าเราจะอาจหาญขนาดนี้ 555

บอกก่อนเลยลำโพงตัวนี้ไม่ถูกนะครับ หกพันกว่าบาท เพราะพวกลำโพงสำหรับใช้ในการประชุมแบบนี้ แบบดีๆ ราคามันก็ห้าหกพันบาทอยู่แล้วครับ แถมตัวนี้มันเป็น USB-C Hub ได้อีกตะหากด้วย ค่าตัวก็ต้องสมน้ำสมเนื้อหน่อย

ภายในกล่อง มันมีตัวลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P มาให้ แล้วก็มีถุงผ้าสำหรับใส่เพื่อพกพามาให้ด้วย แต่ผมไม่ได้แกะออกมาให้ดูหรอกนะ เพราะขนาดเจ้าของเขายังไม่แกะเลยงิ ผมก็มิบังอาจ 555

ลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker วางอยู่ระหว่างโน้ตบุ๊กและเมาส์

ตัวลำโพง ดีไซน์เป็นกลมๆ บางๆ แบบนี้เลยครับ ตัวลำโพงสูงประมาณ 3 เซ็นติเมตรเท่านั้นเอง มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12 เซ็นติเมตร เรียกว่ากะทัดรัดประมาณนึง น้ำหนักก็ 214 กรัม ประมาณสมาร์ทโฟนเครื่องนึงแหละ

ด้านบนเนี่ย จะมีปุ่มกดต่างๆ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นปุ่มโทรศัพท์ ปุ่มวางสาย ปุ่มปิดเสียงไมค์ และปุ่ม +/- เพื่อปรับความดังของเสียงลำโพง และมีไฟ LED แอบฝังอยู่ใต้ผิวลำโพงที่เป็นใยผ้าด้วย ไฟ LED นี้จะทำหน้าที่แสดงสถานะการเปิดใช้งาน และบอกระดับเสียงด้วย

ภาพเคลื่อนไหว แสดงตัวอย่างการเพิ่มความดังของเสียงของลำโพง ซึ่งจำนวนของไฟ LED ที่ติด จะบอกว่าระดับเสียงดังแค่ไหน

สำหรับคนที่คิดว่าลำโพงราคาหกพันกว่านี่ต้องเป็นลำโพงไร้สายแน่ๆ ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะเจ้านี่ใช้สายครับ เชื่อมต่อด้วย USB-C ด้านใต้ของลำโพง เขามีการทำพื้นที่เอาไว้สำหรับจัดเก็บสาย USB-C ให้เรียบร้อยเลย

ด้านล่างของลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker มีพื้นที่สำหรับเก็บร้อยสาย USB-C

ด้วยความเป็น Mobile adapter ลำโพงตัวนี้เลยมาพร้อมกับพอร์ต USB-A 2 พอร์ต ที่รองรับมาตรฐาน USB 3.2 Gen 2 และพอร์ต HDMI 2.0 รองรับ 4K (3840×2160 พิกเซล) ที่ 60Hz (สนับสนุนการแสดงผลแบบ HDR ด้วย) และยังมีพอร์ต USB-C มาตรฐาน USB 3.2 Gen 2 มาให้อีกพอร์ตนึง โดยพอร์ตทั้งหมดทั้งมวลนี้ มีแบนด์วิธรวมสูงสุดคือ 10Gbps ครับ เพราะมันเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วย USB-C เส้นเดียวเนอะ ถ้าเรามีหัวแปลง USB-C เป็น USB-A ก็จะใช้ร่วมกับพอร์ต USB-A ได้ แต่จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดก็ต่อเมื่อพอร์ตมันเป็น USB 3.2 Gen 2 นะครับ

เรื่องงงๆ กับ USB 3.2

สเปกของลำโพง Dell ตัวนี้มันเขียนว่าเป็น USB 3.1 แบนด์วิธ 10Gbps แต่นี่แหละ คือจุดสับสน เพราะมาตรฐาน USB เนี่ย มันเริ่มตั้งกะ USB 3.0 มาจนถึง USB 3.1 ที่แบ่งเป็น Gen 1 และ Gen 2 ซึ่ง Gen 1 ก็คือ USB 3.0 เดิมนี่แหละ แบนด์วิธ 5Gbps ส่วน Gen 2 คือแบนด์วิธ 10Gbps

ทีนี้เขาก็มีการอัพเดตมาตรฐานกันอีก แล้วเพื่อไม่ให้คนงง (หรือทำให้งงกว่าเดิมวะ) เขาก็เรียกใหม่หมด เป็น USB 3.2 ซึ่ง Gen 1 ก็คือ แบนด์วิธ 5Gbps ส่วน Gen 2 (หรือบางที่เรียก Gen 2×1) ก็เป็น 10Gbps และล่าสุดก็จะเป็น USB 3.2 Gen 2×2 ที่มีแบนด์วิธสูงสุด 20Gbps เทียบเท่า Thunderbolt 2

และเพราะมันเปลี่ยนไปมารัวๆ แบบเนี้ย (มาตรฐานบ้าอะไรวะ เปลี่ยนชื่อไปมาอยู่ได้) มันก็เลยทำให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และสื่อต่างๆ เรียกพอร์ต USB งงๆ กันไปหมดครับ ส่วนผม เพื่อให้ไม่งง ผมจะเรียกตามมาตรฐาน USB 3.2 ให้หมดเลยนะ

เวลาเสียบกับคอมพิวเตอร์แล้ว มันจะมองเจ้านี่เป็น Echo Cancelling Speakerphone (Dell MH3021P) ครับ เห็นชื่อก็น่าจะรู้ว่าหนึ่งในฟีเจอร์ที่เป็นจุดขายของลำโพงตัวนี้ก็คือ Echo cancelling หรือลดเสียงสะท้อนครับ เพราะเมื่อเราทำการประชุมออนไลน์โดยเปิดลำโพงแบบนี้ ปกติเสียงจากลำโพงมันจะเข้าไมโครโฟน แล้วกลายเป็นเสียงสะท้อน ทำให้รำคาญกันได้ แต่ด้วยฟีเจอร์นี้ คู่สนทนาทั้งหลายของเราก็จะไม่ได้ยินเสียงสะท้อนครับ และผมได้ทดลองใช้ในการประชุมออนไลน์หลายหนแล้ว คู่สนทนาบอกเลยว่าเสียงชัดแจ่มแจ๋ว ไม่มีเสียงสะท้อนใดๆ

ลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker กำลังเสียบใช้งานกับโน้ตบุ๊ก

ไมโครโฟนมีสองตัว อยู่ที่ตรงด้านหน้าของลำโพงครับ ผมยังแอบแปลกใจว่า ฟีเจอร์อีกอย่างของลำโพงตัวนี้ก็คือ ไมโครโฟนมันจะรับเสียงได้รอบทิศทาง 360 องศา แต่ไมโครโฟนไหงมีแค่สองตัว และหันไปด้านเดียวละเนี่ย แต่จากที่ลองใช้มา ไม่ว่าจะหันลำโพงไปด้านไหน เสียงก็ยังฟังชัดดี (สอบถามคู่สนทนาถึงคุณภาพเสียงเอา)

ภาพของลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker มีการวง

สรุปคือ จนถึงตอนนี้ เท่าที่ลองใช้ เจ้านี่ในฐานะ USB-C Adapter ที่เป็นลำโพงสำหรับการประชุมออนไลน์ในตัว พบว่าเวิร์กดีมากเลย (แต่ภายใต้เงื่อนไขว่า โน้ตบุ๊กของคุณต้องมีพอร์ต USB 3.2 Gen 2 ซึ่งมีแบนด์วิธ 10Gbps นะ สังเกตได้จากตัวพอร์ต จะต้องมีตัวอักษร SS (ย่อมาจาก SuperSpeed ซึ่งเป็นชื่อการตลาดของมาตรฐาน USB 3.2) แล้วมีเลข 10 ด้วย ซึ่งเป็นตัวบอกว่าพอร์ตนี้ 10Gbps นะจ๊ะ

ลองทดสอบความเร็วของพอร์ต เอา SSD NVMe แบบ USB 3.2 Gen 2 มาลองเสียบเลย ได้ความเร็วแถวๆ 780MB/s ซึ่งเกินสเปกของ USB 3.2 Gen 1 (แบนด์วิธ 5Gbps ความเร็วสูงสุดจะไม่เกิน 625MB/s) แน่นอน แต่ที่ได้ความเร็วมาแค่นี้ก็คงเพราะตัวแปรอย่างตัวกล่อง NVMe และสาย USB ที่ใช้ครับ (ตัว SSD ที่ผมใช้ทดสอบ สเปกความเร็วในการอ่านอยู่ที่ราวๆ 1.7GB/s เป็น SSD ตัวเก่าของโน้ตบุ๊ก ASUS ROG Strix ของผม) แต่ผลการทดสอบนี้ก็ทำให้เชื่อได้ว่า แบนด์วิธสูงสุดที่ลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P ตัวนี้ให้ได้ก็คือ 10Gbps เป็น USB 3.2 Gen 2 แน่นอน

ลำโพง Dell Mobile Adapter Speaker M3021P เสียบใช้งานกับโน้ตบุ๊ก กำลังเปิด YouTube ดูแถลงการณ์เรื่องโควิด-19 ของ ศบค อยู่

ท้ายสุด ลองเอามาใช้เป็นลำโพงเฉยๆ ดูครับว่าเสียงจะดังแค่ไหน ก็ต้องบอกว่า เสียงดังดีมากเลยทีเดียว คุณภาพเสียงค่อนข้างดี แต่จะเน้นไปที่เสียงย่านกลางกับสูง เพราะเป็นลำโพงเน้นเรื่องใช้ในการประชุมเป็นหลัก แต่เอามาดูวิดีโอ ฟังเพลง ก็พอไหวอยู่นะ เสียงย่านต่ำมันก็แสดงผลได้อยู่ (ทดสอบด้วยคลิป Ultra Bass Test)

คือ ถ้าเทียบกับลำโพงของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่ผมใช้แล้ว เสียงที่ได้จากลำโพง Dell Mobile Adapater MH3021P ตัวนี้ ได้เสียงครบทุกย่านจริงๆ ครับ มันแค่เบสไม่ได้ตึบเท่าพวกลำโพงที่เน้นฟังเพลง เน้นเบส ก็เท่านั้น พูดง่ายๆ คือ ลำโพงตัวนี้ เอามาใช้แทนลำโพงโน้ตบุ๊กไปเลยก็ยังไหว ติดขัดแค่มันไม่ใช่สเตริโอก็เท่านั้นเอง

บทสรุปการรีวิว Dell Mobile Adapter Speaker MH3021P

ถ้าตัดประเด็นเรื่องราคาไป นี่มันลำโพงพกพาที่เหมาะสำหรับคนใช้โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C เป็นหลักอย่างมาก มันทำหน้าที่เป็น USB Hub ให้ มีพอร์ตเชื่อมต่อเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปครบ ทำหน้าที่เป็นลำโพงได้ด้วย ไม่ต้องเสียบปลั๊กเพิ่ม ประชุมออนไลน์ก็ชิลมาก ถ้าต้องประชุมกันหลายๆ คนแบบสุมหัวอยู่ตรงโต๊ะ เจ้านี่ตัวเดียวเอาอยู่

แต่ด้วยราคาหกพันกว่าบาท มันเลยน่าจะถูกจำกัดวงผู้ใช้งานในกลุ่มคนทำงาน ที่เน้นเรื่องการประชุมออนไลน์เป็นสำคัญซะมาก แบบ กะว่าเอามาใช้ประชุมออนไลน์ แล้วก็เป็น USB Hub ไปในตัว ก็คุ้มอยู่ แต่สำหรับคนทั่วไป ถ้าจะแค่เอามาฟังเพลง ผมคงแนะนำให้ไปซื้อลำโพงบลูทูธดีๆ ซักตัว หรือซักคู่ น่าจะดีกว่า

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า