Home>>บ่นเรื่อยเปื่อย>>ทำไมผมรู้สึกว่าเกมสมัยนี้มันไม่สนุกเท่าสมัยก่อนเลยอะ
ภาพของจอยเกมคอมพิวเตอร์ วางอยู่บนโน้ตบุ๊ก โดยหน้าจอคอมพิวเตอร์มีการแสดงรายชื่อเกมพร้อมปกอยู่เป็นแบ็กกราวด์
บ่นเรื่อยเปื่อย

ทำไมผมรู้สึกว่าเกมสมัยนี้มันไม่สนุกเท่าสมัยก่อนเลยอะ

หลังจากที่ซื้อเกมมิ่งโน้ตบุ๊กมาเพื่อใช้ทำงาน โดยได้ผลประโยชน์ข้างเคียงคือการเอามาเล่นเกมด้วย ก็ได้โอกาสหยิบเกมเก่าๆ ที่เคยซื้อบน Steam เอาไว้เพื่อรีวิวพวกเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่บางทีมีแบรนด์นั้นแบรนด์นี้ส่งมาให้ลอง และได้ซื้อเกมใหม่ๆ บางเกมที่อยากเล่นมาเล่น แต่ความรู้สึกที่ได้ก็คือ เกมในยุคใหม่นี่ หลายๆ เกม พยายามเน้นทำรายได้ซะจนทำให้เกมมันหมดสนุกไปเยอะเลยอะ

ผมมีโอกาสได้เล่น Resident Evil HD Remake ที่เป็นการรีเมคจากเกมดังในยุค 1990s (เกมออกปี 1996) โดยมีการพัฒนากราฟิกใหม่ให้เป็นความละเอียดสูง และมีการเพิ่มเนื้อหาในเกมเข้าไป เพื่อให้การเล่นเกมไม่ซ้ำซากกับของเดิม ทำให้ย้อนกลับไปเล่นได้สนุกๆ

ต่อมาด้วย Resident Evil 2: Remake ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวเก่า ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของกราฟิก ในแง่ของความสมจริงแล้ว บอกเลยว่ามันสุดยอดมาก จนทำให้ผมตัดสินใจไม่ยากเลยที่จะรอและสอยเกม Resident Evil 3 Remake ทันทีที่มันวางจำหน่าย แต่แล้วก็แอบผิดหวังเล็กน้อยเพราะเทียบในแง่ความสมจริง และความซับซ้อนของเกมแล้ว มันสู้ Resident Evil 2: Remake ไม่ได้เลย

Jill Valentine กำลังถืออาวุธร้ายแรง (Railgun) สำหรับปราบ Nemesis ในเวอร์ชันของ Resident Evil 3: Remake

ผมมาลองเล่น Resident Evil 5 (และก็คิดว่าเล่นจบแล้วจะไปภาค 6 และ 7 ต่อไป และก็จะพยายามเล่นเก็บให้ครบทุกภาคที่มีขายบน Steam) ผมก็รู้สึกได้ว่า ตัวผมนี่คงจะหัวโบราณพอสมควรแฮะ เพราะผมไม่ค่อยชอบกับแนวเกมรูปแบบใหม่ ที่เพิ่มความเป็นโซเชียลมีเดีย ที่แบบ ให้เพื่อนมาแจมผ่านออนไลน์กัน แล้วมีความเป็นแอ็กชันที่รวดเร็ว จนต้องมานั่งเสียเวลาฝึกฝีมือมากจนเกินไป

ภาพปกประชาสัมพันธ์เกม Street Fighter V Champion Edition

ล่าสุด ซื้อจอยเกมมา (ซะที) เพื่อจะได้เล่นเกม Street Fighter V ที่ซื้อไว้เมื่อชาติปางก่อนมาเล่น แบบที่ไม่ได้ไปอ่านรีวิวเขาก่อนหรอกนะ ว่าเกมสนุกไหม แล้วก็ต้องพบว่า แม้กราฟิกจะดีขึ้น เนื้อเรื่องจะดูดีขึ้น แต่ความสนุกในการเล่นเกม Fighting แบบคนเดียวมันแย่ลงกว่าเดิมเยอะมาก (ผมอาจจะเป็นคนเดียวที่คิดแบบนี้?) ในความเห็นของผม Street Fighter Alpha 3 คือเวอร์ชันที่ดูดีที่สุดแล้ว ทั้งในแง่ของการทำคอมโบระหว่างการต่อสู้ และการผสมผสานใช้ท่าพิเศษในการโจมตี

บอกตรงๆ งงมาตั้งกะสมัย Street Fighter III ไป Street Fighter IV แล้ว ว่า ถ้า Street Fighter Alpha 3 มันคือสมัยหนุ่มๆ สาวๆ ของตัวละครพวกนี้ ทำไมเวอร์ชันหลังๆ ที่เป็นช่วงโตๆ ของพวกเขา ท่าไม้ตายมันดันหายหดหมดเลยวะ เอ้า ลองคิดง่ายๆ นะ Super Street Fighter II ตอนนั้น มีการเปิดตัว Super combo เป็นครั้งแรก ตอนนั้นทุกตัวละครจะมีท่าสุดยอดคอมโบนี่กันคนละท่า

พอเปลี่ยนมาเป็น Street Figher Alpha แต่ละคนเนี่ย จะมี Super Combo กัน 2-3 เท่า โดยจะเป็นท่าที่เหมือนกับอัพเกรดจากท่าพิเศษของตัวเองให้รุนแรงขึ้น เช่น Ryu นี่ก็มี Shinku Hadoken, Shinku tatsumaki senpukyaku และ Metsu shoryuken เป็นต้น

แต่ Street Fighter V นี่ เหลือแค่ Shinku hadoken เอง และต่อให้รวม V trigger เข้าไป ก็เพิ่ม Denjin hadoken เข้าไปเฉยๆ ท่าอื่นๆ หายหมดเลย ในฐานะคนเล่นแบบ ชอบเล่นคนเดียว ไม่ชอบไปสู้กับเพื่อน หรือคนบนโลกออนไลน์ แล้วอยากลองอยากชนะด้วยท่าไม้ตายต่างๆ กันออกไปอย่างผม ความสนุกมันร่อยหรอมากฮะ

นี่เดี๋ยวว่าจะรอดู Serious Sam 4 ครับ เกมยิงลุยดะเกมโปรดของผมสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเกมนึงของผม เกมที่ไม่เน้นความสมจริงเลย (ฮา) เน้นยิงอย่างเดียว อยากรู้ว่ามันจะยังคงกลิ่นอายความเป็นคลาสสิกอยู่ไหม

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า