Home>>บทความ How-to>>QNAP NAS 101 EP18: HybridDesk Station บน QNAP NAS
บทความ How-toQNAP User Guide

QNAP NAS 101 EP18: HybridDesk Station บน QNAP NAS

สำหรับ QNAP NAS บางรุ่น มันจะมีพอร์ต HDMI มาให้ด้วย ซึ่งหน้าที่ของพอร์ตนี้ก็ตามที่รู้กัน คือ เอาไว้สำหรับต่อเข้ากับจอแสดงผล และเมื่อใช้ร่วมกับคีย์บอร์ดและเมาส์ หรือ รีโมทคอนโทรล (ใช้ได้เฉพาะ QNAP NAS บางรุ่น) เราก็จะสามารถใช้ฟีเจอร์บางอย่างบน QNAP NAS หรือบริหารจัดการ QNAP NAS ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องคอมพิวเตอร์เลย โดยผ่านแอปชื่อ HybridDesk Station หรือ HD Station

หน้าจอคอมพิวเตอร์ QNAP NAS และ เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กำลังแสดงหน้าจอ QNAP HybridDesk Station

โดยปกติแล้ว การบริหารจัดการ QNAP NAS จะทำผ่านเบราวเซอร์​ โดยล็อกอินไปยังหน้าจอที่เรียกว่า QTS Desktop ครับ ส่วนบริการอื่นๆ เช่น Video Station, Plex หรืออะไรก็ตามแต่ มันจะเป็นการเปิดหน้าเว็บของบริการนั้นๆ ผ่านเบราวเซอร์เช่นกัน

หน้าจอโปรแกรม ControlPanel ที่แสดงในส่วนของการติดตั้ง HybridDesk Station

แต่ในกรณีที่เรามีจอคอมพิวเตอร์หรือจอทีวี ที่รองรับ HDMI อยู่ (เดี๋ยวนี้น่าจะทุกยี่ห้อทุกรุ่นแล้วล่ะ ที่รองรับ) แล้วเราใช้ QNAP NAS รุ่นที่มีพอร์ต HDMI ถ้าเราดาวน์โหลดแอปชื่อ HD Station มาจาก AppCenter แล้ว และเลือกติดตั้งแพ็กเกจโปรแกรมที่เราต้องการแล้วละก็ เราจะสามารถต่อ QNAP NAS เข้ากับจอคอมพิวเตอร์ หรือจอทีวี แล้วเสียบคีย์บอร์ดกับเมาส์ จากนั้น เราก็แทบจะใช้ QNAP NAS เป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนึงได้เลยครับ หรือในบางรุ่น ถ้าใช้รีโมทคอนโทรล หรือดาวน์โหลดแอป QRemote มาติดตั้งบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก็จะสามารถใช้งานฟีเจอร์หลายๆ อย่าง (โดยเฉพาะด้านมัลติมีเดีย) ของ QNAP NAS ได้แล้ว

ผมไม่แนะนำให้ติดตั้งทุกอย่างของ HybridDesk Station ลงไปนะครับ ลงแค่เฉพาะที่ต้องการพอ เช่น Facebook ไม่รู้จะลงทำไม Spotify ถ้าไม่ได้ใช้เราก็ไม่ต้องติดตั้ง เป็นต้น แอปที่ผมคิดว่าน่าจะได้ใช้ก็จะมี

● Google Chrome หรือ Firefox เอาไว้ทำหน้าที่เป็นเบราวเซอร์ เผื่ออยากจะเปิดเว็บ หรือดาวน์โหลดอะไร แบบนี้
● QTS เอาไว้เข้าถึงหน้าจอ QTS สำหรับบริหารจัดการ QNAP NAS
● QVR Pro Client เอาไว้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด แบบไม่ต้องดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เลย ใครเอา QNAP NAS มาทำเป็น NVR จะได้ประโยชน์จากตรงนี้

ใครที่จะได้ประโยชน์จาก HybridDesk Station?

HybridDesk Station นี่เป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้ใช้งานทั้งตามบ้านและในองค์กรนะ สำหรับผู้ใช้งานตามบ้าน ถ้ากะจะเอา QNAP NAS มาทำเป็น Multimedia Server อยู่แล้ว ก็อาจจะใช้ QNAP NAS นี่แหละ เป็น Multimedia Player ไปด้วยในตัวได้เลย ต่อกับจอทีวี ใช้รีโมทคอนโทรลควบคุมเอา

ผู้ใช้งานระดับองค์กรเอง ในส่วนของแผนกไอที ถ้า QNAP NAS มันรองรับ HybridDesk Station สามารถต่อออกจอแสดงผลภายนอกได้เลย ก็ทำให้ในกรณีที่ต้องการบริหารจัดการ QNAP NAS ณ​ จุดที่ติดตั้ง ทำได้เลย ไม่ต้องหาคอมพิวเตอร์อีกเครื่องไปใช้ล็อกอินผ่านเบราวเซอร์ เพราะเราสามารถเข้าถึง QTS Desktop ผ่าน HybridDesk Station ได้ครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from บล็อกต๊อกต๋อยของนายกาฝาก

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ผมใช้แค่ดูว่ามีคนเข้ามาดูเว็บไซต์ผมกี่คน กี่ครั้ง และดูหน้าเว็บไหนบ้าง ถ้าคุณปิดการใช้งาน ผมก็จะไม่เห็นว่ามีคนเข้ามาอ่านบล็อกของผมกี่คน กี่ครั้ง
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า